Thứ Năm, 25 tháng 3, 2021

Quân quan trọng nhất bàn cờ - Vua

Các em học sinh lúc học cờ vua thường vô tư hỏi thầy rằng: “Bao nhiêu quân trên bàn cờ chỉ để bảo vệ mỗi con vua thế có phải con vua vô dụng nhất bàn cờ không thầy?”

Câu hỏi này đã trở thành một giai thoại cho đến bây giờ vẫn còn xuất hiện trong các lớp học. 


Thứ nhất, “Vua” không phải là quân yếu nhất trên bàn cờ.
Đơn giản một điều là nếu là quân yếu nhất thì đã không làm vua. Người chơi cờ đại diện cho quân vua chính vì thế chúng ta phải có phong thái của một vị đế vương sẽ biết cách ẩn dấu đi sức mạnh thật sự của mình để nhường chỗ cho những quân khác được tỏa sáng được xem trọng. khi ta là nhất ta không cần chứng tỏ điều đó với bất kỳ ai mà chỉ cần chứng tỏ những người đồng hành cùng ta đều có thể đứng nhất cùng ta. 

Thứ hai, “Vua” mang một sức mạnh tiềm ẩn Mất vua thì thua, còn vua là còn gỡ. Cờ vua mang sức mạnh tinh thần đồng đội cực cao bởi chính người chơi cờ chính con vua trên bàn còn mới biết hóa thân thành các quân cờ từ đó đặt mình vào vị trí của từng quân phối hợp với nhau chặt chẽ mới tạo ra sức mạnh phi thường để giành chiến thắng trước đối thủ. Bình thường ta điều khiển cơ thể của mình nhưng lúc chơi cờ ta phải điều khiển 16 quân cờ cùng một lúc trong một trận đấu vua. Sức mạnh tiềm ẩn của vua được bộc phát khi ta bộc phát sức mạnh của bản thân.

Thứ 3, “Vua” chỉ tham chiến khi cần thiết Xuyên suốt từ khai cuộc đến trung cuộc vua luôn là người âm thầm dẫn dắt các quân qua từng trận chiến lớn nhỏ của một ván cờ thì trong tàn cuộc vua ung dung tiến từng bước chân chậm rãi về phía đối thủ như một lời động viên khích lệ những quân còn lại dùng hết sức lực đề dành chiến thắng cuối cùng đồng thời như một lời tuyên chiến đánh xáp lá cà giữa các vị vua với nhau. Sự góp mặt của vua trên chiến trường thường được thấy khi về tàn cuộc. Bắt buộc người chơi cờ phải biết vận dụng vua một cách linh hoạt trong cờ tàn chứ không còn đứng yên vua một chỗ. Đây cũng là một trong những điểm thú vị của cờ vua.


Trải qua từng cấp độ học tập và chơi cờ thì con trẻ sẽ có nhiều hiểu biết hơn về cờ nên đôi khi cũng có giáo viên hay đùa bằng cách hỏi lại câu hỏi trên mà các em học sinh thường hay hỏi để xem các học trò của mình tiến bộ như thế nào để lấy làm niềm vui sướng.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618