Thứ Bảy, 13 tháng 3, 2021

Luyện tập cờ vua như một nhà vô địch

1. Thuộc lòng 12 nước đi đầu tiên của 20 trận cờ Đại kiện tướng hàng đầu. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những trận đấu này tại các trang trực tuyến như chessgames.com. Bạn nên ghi nhớ 10 nước đi đầu tiên của bên đen và bên trắng để có được cảm nhận về cách các kiện tướng cờ vua thực thụ bắt đầu ván cờ của mình. Việc ghi nhớ không những giúp bạn nhận thức được về phương pháp thành công mà còn về cách thức để thực sự vượt trội. Ngoài ra, bạn cũng sẽ trở nên kỷ luật hơn, bởi bạn vừa phải rèn luyện đầu óc để tiếp thu, vừa phải hiểu rõ lý do ẩn sau những nước cờ tuyệt vời đó.

2.  2. Giải 10.000 câu đố về cờ vua trên trang trực tuyến mà bạn yêu thích. Bạn có thể sử dụng các trang như Chesstempo, Chessity, hoặc Puzzle Books. Malcom Gladwell từng đưa ra giả thuyết rằng: khi đầu tư 10.000 tiếng vào bất kỳ lĩnh vực nào, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong lĩnh vực đó. Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp ra sao sau khi giải 10.000 câu đố về cờ vua! Dĩ nhiên, bạn cần nhiều thời gian để hoàn thành mục tiêu này, nhưng chỉ cần đặt mục tiêu mỗi ngày giải ít nhất một câu, bạn sẽ đạt được những bước tiến lớn. Bạn cũng có thể đặt một mục tiêu thực tế hơn, ví dụ như 1.000 câu đố, sau đó xem xét liệu mình có thể làm gì tiếp theo.

3.   3. Tham gia các giải đấu trong khu vực. Đăng ký tham gia nhiều giải đấu nhất có thể, giữ tần suất mỗi tuần một lần, dù bạn có mệt mỏi hoặc uể oải ra sao. Giải đấu khu vực chính là cách thức để bạn có cơ hội luyện tập với các kỳ thủ thực thụ và cải thiện kỹ năng cũng như chiến thuật của mình.


4.   4. Cài đặt phần mềm cờ vua trên điện thoại. Bạn có thể sử dụng các phần mềm giải vô địch cờ vua hoặc các phần mềm khác hướng tới người chơi cờ. Mặc dù bạn cần tập trung toàn diện để trở thành kiện tướng cờ vua, việc sở hữu phần mềm cờ vua trong điện thoại sẽ hỗ trợ quá trình rèn luyện của bạn, đặc biệt khi bạn bất chợt có thời gian rảnh.

5.    5. Đánh giá trận đấu của mình bằng phần mềm máy tính (chess engine) hoặc qua nhận xét của một huấn luyện viên. Việc thuê huấn luyện viên cờ vua sẽ tốn kha khá tiền của bạn, nhưng huấn luyện viên chắc chắn có thể giúp bạn cải thiện trình độ và củng cố tư duy sáng tạo. Bạn cũng có thể tìm được một phần mềm máy tính giúp mình đánh giá các nước cờ, từ đó nhìn nhận bước đi nào sai hay đúng. Nhận ra điểm yếu và điểm mạnh của bản thân là cách tốt nhất để bạn thành công trong cờ vua.

6.    6. Chơi ít nhất 10.000 ván cờ. Bạn có còn nhớ phần trên đề cập đến việc trở thành một chuyên gia thực thụ trong bất kỳ lĩnh vực nào nếu bạn đầu tư 10.000 giờ không? Mặc dù việc luyện tập như trên sẽ đem tới hiệu quả, cuối cùng, điều quan trọng nhất là bạn phải chơi cờ nhiều nhất có thể. Nếu bạn thực sự quyết tâm trở thành kỳ thủ giỏi, đây là con đường mà bạn cần theo đuổi.

7.    7. Trò chuyện với một kỳ thủ giỏi. Một trong những cách tốt nhất để trở nên giỏi hơn trong bất kỳ lĩnh vực gì chính là trao đổi với những người hiểu biết và xuất sắc trong lĩnh vực đó. Kỳ thủ giỏi có thể là một người trong gia đình, một đại kiện tướng, hay thậm chí là một kỳ thủ đã đánh bại bạn.

2 nhận xét:

Huannn nói...

Tôi không tìm thấy "20 trận cờ Đại kiện tướng hàng đầu"
Làm ơn hướng dẫn tôi

Unknown nói...

có chứ search rồi ghi tên người chơi

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618