Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Cờ vua Hà Nội thêm nhân tốt mới - Đã đến thời của cờ vua Hà Nội.

(HNM) - Không sở hữu những thần đồng hay kỳ thủ đình đám như Lê Quang Liêm, Nguyễn Anh Khôi, Nguyễn Ngọc Trường Sơn nhưng Hà Nội vẫn lặng lẽ đầu tư cho nhóm kỳ thủ nam, những người chưa đến tuổi 18 song được cho là có thể giúp làng cờ Thủ đô "mở mày mở mặt".

Với nhà quản lý bộ môn cờ vua Hà Nội, ĐH TDTT toàn quốc lần thứ VII - năm 2014 vào tháng 12 sẽ đưa ra câu trả lời về hiệu quả của quá trình đầu tư, xây dựng lực lượng 6 năm qua. Trong quãng thời gian đó, cờ vua Hà Nội đã phần nào lấy lại vị thế sau nhiều năm "tụt hậu" vì những lý do khách quan, trong đó có nguyên nhân bắt nguồn từ khâu quản lý mà hậu quả rõ nhất chính là việc hàng loạt kỳ thủ nữ hàng đầu đã chia tay cờ vua Hà Nội để đầu quân cho các tỉnh, thành phố khác. Ngay cả Đại kiện tướng quốc tế Hoàng Thanh Trang cũng chia tay cờ vua Hà Nội vì những lý do tế nhị mà người trong cuộc không muốn tiết lộ. Ở ĐH TDTT toàn quốc tới đây, Hoàng Thanh Trang đồng ý trở lại thi đấu cho cờ vua Hà Nội, đó là thắng lợi lớn của nhà quản lý bộ môn cờ vua. Thành tích tại đại hội tới chắc chắn sẽ khá hơn trước bởi ngoài Hoàng Thanh Trang, cờ vua nữ Hà Nội còn có thêm sự phục vụ của Hoàng Thị Bảo Trâm, Lương Phương Hạnh, Đặng Bích Ngọc, Lê Thanh Tú - những kỳ thủ nữ hàng đầu Việt Nam hiện nay.
Kỳ thủ Lê Tuấn Minh.
Kỳ thủ Lê Tuấn Minh.

Việc xây dựng và phát triển đội nam là thách thức khác hẳn đối với nhà quản lý cờ vua Hà Nội. Từ cách nay hơn 6 năm, khi nhậm chức Trưởng bộ môn cờ Hà Nội, ông Đặng Vũ Dũng đã phải tìm mọi cách để có được nguồn đầu tư tốt nhất cho những mũi nhọn cờ vua nam Hà Nội, gồm anh em Trần Tuấn Minh - Trần Minh Thắng, Lê Tuấn Minh. Họ đều còn rất trẻ, có tiềm năng nhưng phải trông chờ vào những khoản đầu tư của Nhà nước chứ không có được sự trợ giúp từ gia đình, do gia cảnh không được thuận lợi như Nguyễn Tiến Minh (cầu lông), Lê Quang Liêm (cờ vua).

Những năm qua, ngành thể thao Hà Nội cũng như bộ môn cờ vua Hà Nội đã cố gắng đầu tư cho nhóm kỳ thủ nam để phục vụ mục tiêu lâu dài. Đã có những thành quả ban đầu đáng khích lệ khi nhóm kỳ thủ trên góp phần giúp cờ vua nam Hà Nội trở thành đối trọng thực sự của những trung tâm cờ vua mạnh toàn quốc như TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Kiên Giang.

Để tiếp đà thành công ban đầu đó, cờ vua Hà Nội đã có sự đầu tư mạnh tay, trong đó có việc đưa đội đi tập huấn ở nước ngoài bởi hiện tại không HLV nào ở Việt Nam có thể đáp ứng yêu cầu huấn luyện cho nhóm VĐV đỉnh cao. Năm trước, việc anh em kỳ thủ Trần Tuấn Minh - Trần Minh Thắng đi tập huấn ở Nga được coi là sự kiện đáng chú ý của làng cờ Việt Nam.

Năm nay, một "người quen" của làng cờ Việt Nam là ông Hoàng Minh Chương (bố kỳ thủ Hoàng Thanh Trang) đã tạo điều kiện để kỳ thủ Trần Tuấn Minh và Trần Minh Thắng sang tập huấn tại lò đào tạo của ông tại Hungary từ cuối tháng 9 vừa qua. Tại đây, thành tích của Trần Tuấn Minh có sự thăng tiến ổn định. Ngay tại Giải Cờ vua First Saturday được tổ chức đầu tháng 10-2014, Trần Tuấn Minh xếp hạng 3 ở bảng đấu đẳng cấp cao nhất giải - dành cho các đại kiện tướng và kiện tướng quốc tế. Còn Trần Minh Thắng (14 tuổi, elo 2.053) xếp hạng nhì ở bảng đấu có đẳng cấp thấp hơn. Với những thành công ban đầu này, người làm nghề ở Hà Nội đã yên tâm vào hiệu quả của chuyến tập huấn nước ngoài nói trên. Riêng với kỳ thủ Lê Tuấn Minh, một trong những tài năng trẻ khác của cờ vua Hà Nội, phải tập trong nước vì lý do khách quan. Dù vậy, bộ môn cờ Hà Nội cũng tạo điều kiện hết mức để kỳ thủ này được luyện cờ với những chuyên gia có tiếng trên thế giới qua internet.

Với sự đầu tư khá bài bản, cờ vua Hà Nội đang chờ đợi kết quả khả quan tại những giải đấu sắp tới.
Trụ sở chính: 47 Đường Dương Văn An, Phường An Phú, Quận 2, TPHCM
Cơ sở Quận Bình Thạnh:125-127 , D3 Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM
Cơ sở Quận 3: 188 Đường Điện Biên Phủ, Phường 6, Quận 3, TP HCM
Cơ sở Quận 5: Tầng 3, Parkson Hùng Vương, 126 Hồng Bàng, Quận 5, TPHCM
Cơ sở Quận 7: R2.48 Hưng Gia 3, Đặng Đại Độ, P.Tân Phong, Q7, TP HCM
Cơ sở Quận Thủ Đức : 252 Quốc Lộ 13, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TPHCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618