Thứ Hai, 13 tháng 10, 2014

Đừng để mất “thần đồng” Nguyễn Anh Khôi

TT - Dù được ví là “thần đồng” cờ vua VN nhưng hai năm qua, nhà đương kim vô địch U-12 thế giới Nguyễn Anh Khôi phải tự mày mò trên những bàn cờ mà không có HLV đủ tầm dẫn dắt.

Anh Khôi và HLV Thanh Sơn tại Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới 2014 - Ảnh: N.T.Tú

Trong hai năm qua, dù thi đấu ít nhưng hệ số Elo của Anh Khôi tăng liên tục từ Elo 1923 cuối năm 2012 đến Elo 2239 hiện nay. Bộ sưu tập thành tích của Anh Khôi cũng thật ấn tượng với ba lần vô địch trẻ châu Á liên tiếp từ U-8 đến U-12. Anh Khôi cũng là kỳ thủ châu Á đầu tiên hai lần liên tiếp vô địch trẻ thế giới (U-10 và U-12). Ở đấu trường chuyên nghiệp, Anh Khôi lập kỷ lục kỳ thủ trẻ nhất lịch sử đoạt HCB Giải vô địch cờ vua đấu thủ mạnh toàn quốc vào năm 2013 khi mới 11 tuổi.
Nhưng ít ai biết rằng suốt hai năm qua, Anh Khôi không có HLV đủ tầm nào dẫn dắt. Anh Nguyễn Anh Tú (ba Anh Khôi) cho biết: “Từ tháng 3-2010, Anh Khôi được thọ giáo HLV Nguyễn Thanh Sơn của tuyến năng khiếu TP.HCM. Năm 2012, HLV Sơn về Huế thì Khôi cũng không có HLV nào thay thế. Mỗi tuần, Anh Khôi chỉ học qua mạng với HLV Sơn hai buổi với tổng cộng khoảng bốn giờ”.
Tại Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới vừa qua, do Anh Khôi không có HLV dẫn dắt nên gia đình phải hỗ trợ chi phí cho HLV Sơn theo giúp đỡ. Đáng nói, HLV Sơn chỉ là HLV lứa năng khiếu, khó tạo sức bật cho Anh Khôi tiến lên chuyên nghiệp. Ngay HLV Sơn từng nhiều lần đề nghị cha mẹ Anh Khôi tìm HLV chất lượng cao để khỏi phí tài năng của Anh Khôi.
Ngoài HLV Sơn, HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu thỉnh thoảng cung cấp sách, tài liệu cho Anh Khôi tự tập thêm. Hè vừa qua, anh Nguyễn Anh Tú tranh thủ thời gian đưa Anh Khôi lên Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia TP.HCM để thọ giáo chuyên gia ngườiUzbekistan Dmitriy Kayumov của tuyển cờ vua VN được 10 buổi. Đó là quãng thời gian Anh Khôi rất vui vì được biết thêm một số kiến thức mới.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Phước Trung - tổng thư ký Liên đoàn Cờ VN - cho biết: “Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM đang có tính toán tìm HLV cho Anh Khôi nhưng chưa thể công bố kết quả cụ thể. Tạm thời Tổng cục TDTT và Liên đoàn Cờ VN đồng ý cho chuyên gia Kayumov hỗ trợ Anh Khôi”.
Thể thao VN từng có không ít tài năng nhưng nếu thiếu hỗ trợ đầu tư từ nhiều phía, nhiều khả năng sẽ dẫn đến sự mai một, lụi tàn của các tài năng. Do đó, đừng phó thác tài năng của Anh Khôi phát triển kiểu “trời sinh voi sinh cỏ” đến đâu hay đến đó rồi phải nuối tiếc về sau!
Trụ sở chính: 47 Đường Dương Văn An, Phường An Phú, Quận 2, TPHCM
Cơ sở Quận Bình Thạnh:125-127 , D3 Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM
Cơ sở Quận 3: 188 Đường Điện Biên Phủ, Phường 6, Quận 3, TP HCM
Cơ sở Quận 5: Tầng 3, Parkson Hùng Vương, 126 Hồng Bàng, Quận 5, TPHCM
Cơ sở Quận 7: R2.48 Hưng Gia 3, Đặng Đại Độ, P.Tân Phong, Q7, TP HCM
Cơ sở Quận Thủ Đức : 252 Quốc Lộ 13, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TPHCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618