Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2023

Cờ vua tiêu tốn thể lực khủng khiếp không kém các môn thể thao khác

Người ta thường nghĩ tới cờ vua như một môn thể thao trí tuệ tao nhã, không cần nhiều sức mạnh cơ bắp. Tuy nhiên trên thực tế, trong các cuộc thi đấu đỉnh cao, môn này cũng tiêu tốn rất nhiều thể lực của vận động viên.

Cờ vua, dù là một trò chơi tưởng chừng như chỉ đòi hỏi sự tập trung và tư duy, nhưng thực tế lại đòi hỏi rất nhiều sức lực và thể lực của người chơi. Điều này khiến cho cờ vua trở thành một môn thể thao đầy thử thách và đòi hỏi sự chuẩn bị cẩn thận trước khi bước vào thi đấu.

Có thể bạn nghĩ rằng cờ vua chỉ đòi hỏi sự tập trung và tư duy, nhưng thực tế là nó còn đòi hỏi rất nhiều sức lực và thể lực của người chơi. Trong các trận đấu chuyên nghiệp, người chơi thường phải ngồi trước bàn cờ suốt nhiều giờ liền, đòi hỏi sự tập trung cao độ và sức chịu đựng tinh thần. Ngoài ra, những nước đi phức tạp cũng đòi hỏi người chơi phải tốn rất nhiều năng lượng để suy nghĩ và phản ứng nhanh chóng trong thời gian giới hạn.

Một trận cờ vua cũng có thể kéo dài hàng giờ, đòi hỏi sự kiên nhẫn và sức chịu đựng của người chơi. Điều này đặc biệt khó khăn đối với các trận đấu cấp độ cao, trong đó người chơi phải đối đầu với những đối thủ cực kỳ tài năng và khó tính.

Bên cạnh đó, cờ vua cũng đòi hỏi người chơi phải có một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất. Việc tập luyện thường xuyên và giữ gìn sức khỏe là điều cực kỳ quan trọng trong cờ vua.

Với những yếu tố trên, có thể nói rằng cờ vua tiêu tốn thể lực khủng khiếp không kém các môn thể thao khác. Để trở thành một kỳ thủ giỏi, người chơi phải tập luyện chăm chỉ, kiên trì và có sức lực và thể lực tốt.


Đương kim vô địch cờ vua thế giới nam hiện nay, Magnus Carlsen đã rút khỏi giải vô địch thế giới năm 2023. Lý do mà Carlsen đưa ra là áp lực và sự mệt mỏi về thể xác và tinh thần khi huấn luyện và thi đấu cho một giải đấu lớn cấp thế giới như vậy.

Ngoài khối lượng công việc chuẩn bị cho mỗi trận đấu, bản thân các ván cờ vua đỉnh cao như vậy cũng gây kiệt sức kinh khủng. Chính vì thế, không phải ngẫu nhiên cờ vua vẫn được gọi là thể thao và những người thi đấu môn này được gọi là vận động viên.

Năm 2018, một công ty có trụ sở ở Mỹ đã tiến hành theo dõi nhip tim của các kỳ thủ trong một giải đấu cờ vua. Họ phát hiện ra rằng trong 2 tiếng ngồi và di chuyển các quân cờ trên bàn cờ, đại kiện tướng Nga Mikhail Antipov đã đốt cháy 560 calo - tương đương với mức năng lượng mà một tay vợt tennis chuyên nghiệp tiêu tốn trong một giờ thi đấu đơn.

Trận đấu năm 2021 giữa các kỳ thủ Carlsen và Nepomniachtchi có thể coi là ví dụ điển hình về cuộc đấu dài nhất trong lịch sử 135 năm của giải Vô địch Cờ vua thế giới. Ván thứ 6 giữa 2 vận động viên này kéo dài tới 7 tiếng 45 phút. Ván cờ kết thúc sau khi Nepomniachtchi buông cờ đầu hàng khi ở vào thế thua sau nước đi thứ 136 của Carlsen.

Nhà nghiên cứu của Đại học Stanford, Robert Sapolsky, người chuyên nghiên cứu về căng thẳng ở loài linh trưởng, tin rằng "các đại kiện tướng duy trì huyết áp tăng cao trong nhiều tiếng đồng hồ như ở các vận động viên thi chạy marathon".

Một số kỳ thủ đã bị sụt cân đáng kể trong các cuộc thi đấu, đôi lúc tới 4-5kg trong một giải đấu kéo dài 10 ngày.

Đại kiện tướng Nga - cựu vô địch thế giới Anatoly Karpov được cho là đã giảm tới 10kg trong cuộc đấu kéo dài 5 tháng với đối thủ Garry Kasparov trong khuôn khổ giải Vô địch Cờ vua thế giới năm 1984.

Nếu trong thi đấu quyền anh, trọng tài có thể tạm ngừng một trận đấu để cứu võ sĩ khỏi bị chấn thương nặng, thì cuộc thi cờ vua năm 1984 đã được hoãn sau 48 ván đấu. Người đứng đầu Liên đoàn Cờ vua quốc tế khi ấy nói rằng trận tỷ thí năm đó đã "làm kiệt quệ không chỉ tinh thần mà còn cả sức lực của cả các vận động viên lẫn những người liên quan trực tiếp với giải đấu".

Đại kiện tướng, bình luận viên Maurice Ashley nhớ lại dáng vẻ của Kasparov khi ấy: "Anh ấy trông như chết".

Thể thức đòi hỏi 6 ván thắng để giành chiến thắng chung cuộc trong giải đấu năm đó đã bị bãi bỏ sau sự kiện này. Trong 48 ván đối đầu giữa Karpov và Kasparov, có tới 40 ván là hòa./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618