Thứ Tư, 10 tháng 3, 2021

7 điều đáng học tập từ nhà vô địch cờ vua thế giới

Magnus Carlsen cái tên được giới cờ vua và những người quan tâm về cờ vua săn đón. Với khả năng của mình anh đã chiếm lĩnh vị trí số một thế giới của làng cờ vua trong 10 năm trở lại đây. Hiện tại anh là người có hệ số elo cờ tiêu chuẩn cao nhất trong lịch sử cờ vua từ trước đến này là 2903. Bên cạnh đó anh còn là nhà vô địch của 2 thể loại cờ vua nhanh và chớp.



 

Ngay cả những người không chơi cờ cũng tự hỏi điều gì đã biến anh ấy trở thành một người phi thường đến như vậy. Một số giả thuyết chỉ ra rằng anh ta có chỉ số thông minh(IQ) vô cùng cao khi bài kiểm tra IQ cũng không thể xác định được IQ của anh ấy. Một giả thuyết khác đáng tin cậy hơn là thành công mà anh ấy đạt được đến từ tình yêu dành cho cờ vua vô tận cùng sự tập luyện không ngừng nghỉ của anh ấy. Các ván cờ anh ấy chơi sẽ giúp chúng ta cải thiện kỹ năng chơi cờ và học được nhiều điều thú vị. Nhưng tôi tin rằng không chỉ kỹ thuật chơi cà mà tính cách cũng góp phần không nhỏ để làm nên những điều tuyệt vời.

Đây cũng là lý do trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ ý kiến của tôi về những gì ta có thể học được từ anh ấy.


1. Lựa chọn khai cuộc thông minh:

Đối mặt với những đối thủ việc chuẩn bị trước trận đấu không còn là xa lạ. Điều đáng chú ý ở đây là anh ấy lựa chọn khai cuộc với những sơ hở nhất định trước các đối thủ xác định.Ví dụ, sau khi đánh bại ngôi sao đang lên Alireza Firouzja ở Wijk aan Zee 2020, Magnus nói rằng anh rất vui khi có được một trận đấu ở thế trận chậm trước đối thủ trẻ tuổi của mình. Tất nhiên, lý do là Alireza nổi tiếng với nhãn quan chiến thuật nhạy bén và khả năng tính toán tuyệt vời.


2. Nhưng nước đi đơn giản mà hiệu quả:

Mức độ xuất sắc gần như là toàn diện trong cờ vua nhưng những bước di chuyển quân cờ của carlsen lại vô cùng đơn giản. Đó không phải là thứ mà không ai có thể hiểu và lặp lại được. Trên thực tế, lối chơi của Carlsen có tính hướng dẫn cao, và điều thường  gây ấn tượng mạnh nhất là sự đơn giản trong các giải pháp của anh.


3.Gây áp lực sau mỗi bước di chuyển:

Mỗi bước di chuyển của Carlsen không chỉ mang ý nghĩa là một thông điệp mà còn đặt ra nhiều vấn đề cho đối thủ. Anh ta sẵn sàng giành quyền chủ động một khi họ phạm sai lầm hoặc đi không chính xác. Và thực sự, điều đó sẽ gây áp lực trong một thời gian dài khiến người ta có lúc mất kiểm soát.


4.Kiến thức về các loại thế trận:

Carlsen biết hầu hết mọi thế trận quan trọng đã chơi trong quá khứ. Một nền tảng tốt như vậy cho phép anh ta chơi tất cả các loại thế trận và thực hiện các kế hoạch và ý tưởng khác nhau được biết đến từ quá khứ. Bạn luôn có thể chắc chắn rằng anh ấy đã làm đúng trong giai đoạn trung cuộc.


5.Kỹ thuật cờ tàn tuyệt vời:

Cờ tàn đòi hỏi người chơi phải có tư duy sáng tạo cùng với sự phán đoán và ra quyết định kịp thời đây cũng là kỹ thuật khó nắm bắt nhất trong cờ vua. Dù vậy cờ tàn được coi là thế mạnh của Carlsen. Chỉ có một số kiện tướng trên thế giới mới có thể đối đầu với anh trong cờ tàn. Nếu bạn muốn cải thiện cách chơi cờ tàn của mình, thì tốt nhất là bạn nên học hỏi từ những người giỏi nhất.


6.Sự bình dị khi chơi cờ:

Chính vì rất mạnh trong cờ tàn nên đã ấn định được phong cách chơi cờ của anh ấy đơn giản mà hiệu quả. Trong một cuộc phỏng vấn của mình anh ấy đã chỉ ra rằng điều quan trọng là phải luôn cập nhật thông tin. Chúng ta nên tấn công hoặc phòng thủ, chuyển sang cờ tàn hoặc giữ lại các quân Hậu trên bàn cờ tùy theo yêu cầu của từng thế trận.


7.Chơi cờ cho đến phút cuối cùng:

Điều này cũng đền từ sự tự tin của anh ấy trong cờ tàn. Nhưng mặt khác sự quyết tâm mãnh liệt để giành chiến thắng đã ấn định chiến thắng ở những tình huống bất phân thắng bại khi mà hầu hết các cầu thủ khác đã chấp nhận một kết quả hòa. Vào thời khắc cuối cùng năng lực của con người mới bộc lộ một cách mạnh mẽ chính vì điều này mà những ván cờ của magnus carlsen mang lại nhiều cảm hứng và động lực đến như vậy.


Nguồn: sưu tầm

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618