Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2023

Quang Liêm cầm hoà Carlsen ở Chessable Masters

 Lê Quang Liêm hoà kỳ thủ số một thế giới Magnus Carlsen ở cả ba ván trong trận tối 4/4, nhưng vẫn dừng bước tại Chessable Masters.

Trận đấu diễn ra không có nhiều yếu tố bất ngờ, ngoại trừ ở ván đầu tiên khi Carlsen cầm quân trắng, đẩy tốt cột g để tự làm yếu cánh vua. Máy tính đánh giá Quang Liêm có chút ưu thế ở khai cuộc, nhưng kỳ thủ số một Việt Nam không tận dụng được và chấp nhận hoà.

Ở ván thứ hai, Quang Liêm và Carlsen đều đánh chắc chắn, đạt tỷ lệ 98% nước đi trùng với máy tính, nên tiếp tục hoà. Vì thế, trận đấu bước vào ván armageddon sinh tử. Trắng có nhiều thời gian hơn, với 15 phút, nhưng buộc phải thắng ván này để đi tiếp.

Carlsen vừa ăn vừa đấu online với Quang Liêm ở Chessable Masters 2023 tối 4/4. Ảnh: chụp màn hình

Carlsen vừa ăn vừa đấu online với Quang Liêm ở Chessable Masters 2023 tối 4/4. Ảnh: chụp màn hình

Trước ván armageddon, hai kỳ thủ sẽ đặt cược thời gian cho Đen, và ai đưa ra con số thấp hơn sẽ được cầm quân đen với thời gian đó. Quang Liêm cược 10 phút 58 giây, còn Carlsen cược 10 phút 29 nên, nên kỳ thủ Na Uy được cầm Đen.

Cầm quân trắng và phải thắng, nhưng Quang Liêm để Carlsen đổi quân liên tiếp, đưa hai hậu ra khỏi bàn cờ ở nước 14. Đến nước 23, thế cờ đã bước vào tàn cuộc cân bằng và không có cửa thắng cho Trắng. Hai kỳ thủ đánh tiếp cho đến khi chỉ còn hai vua trên bàn cờ ở nước 46, đồng nghĩa hoà.

Carlsen cho rằng Quang Liêm thiếu chút may mắn khi cược thời gian, và cũng không chọn tốt khai cuộc trong ván quyết định. "Tôi có thế cờ khá dễ chịu sau khai cuộc, để có thể đổi hết các quân", kỳ thủ năm lần vô địch thế giới nói thêm.

Carlsen đi tiếp vào vòng hai nhánh thua và sẽ gặp Wesley So - kỳ thủ thua Hikaru Nakamura tại bán kết nhánh thắng. Còn Quang Liêm bị loại sau hai trận toàn thua trước Fabiano Caruana và Carlsen, nhận 7.500 USD tiền thưởng. Cùng bị loại với Quang Liêm ở vòng này là Vladimir Fedoseev. Hạng nhất Chessable Masters 2023 chỉ còn sáu kỳ thủ, trong đó Caruana và Nakamura toàn thắng hai trận, còn Carlsen, So, Aronian và Vladislav Artemiev đều thắng một, thua một trận.

Việt Nam cũng sạch bóng đại diện ở hai hạng còn lại, sau ngày thi thứ hai. Lê Tuấn Minh thất bại 0,5-1,5 trước Aleksey Dreev ở vòng một nhánh thua, ra về với 3.000 USD tiền thưởng. Còn Nguyễn Ngọc Trường Sơn thắng David Paravyan để vào top 8 của hạng ba, nhưng sau đó thua Matthias Bluebaum và bị loại, nhận 1.800 USD.

Chessable Masters diễn ra từ 3/4 đến 7/4 là giải thứ hai thuộc hệ thống Champions Chess Tour 2023, sau Airthings Masters. Lần này, cả ba kỳ thủ Việt Nam đều vượt qua vòng loại tháng 3/2023, để vào ba hạng đấu khác nhau. Hạng nhất gồm tám kỳ thủ hàng đầu, hạng nhì 16 và hạng ba 32 người, đấu theo thể thực loại kép, với quỹ thưởng 235.000 USD. Kỳ thủ thua hai trận sẽ bị loại, và người thắng cuộc ở từng hạng sẽ không thua quá một trận.

Theo https://vnexpress.net/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618