Thứ Ba, 1 tháng 11, 2022

Nakamura vô địch cờ vua 960 thế giới

Kỳ thủ Mỹ gốc Nhật Bản Hikaru Nakamura thắng Ian Nepomniachtchi 3-2 ở chung kết cờ vua Fischer Random (chess960) thế giới hôm 30/10.

Nakamura hoà Nepomniachtchi 2-2 sau bốn ván cờ nhanh, nên phải tranh danh hiệu bằng ván "sinh tử" armageddon. Ở ván này, Nakamura cầm quân trắng và buộc phải thắng. Anh có lợi thế 15 phút suy nghĩ, trong khi Nepomniachtchi chỉ có 13 phút. Thế cờ ban đầu của ván này đặc biệt, khi bốn tượng nằm ở bốn góc bàn cờ, hai xe đứng bên cạnh vua, còn hai mã xuất phát cạnh nhau.

Thế cờ ban đầu ở ván đấu quyết định chung kết cờ vua 960 thế giới.

Thế cờ ban đầu ở ván đấu quyết định chung kết cờ vua 960 thế giới.

Hai kỳ thủ cùng dùng fianchetto cho cả bốn tượng, rồi đẩy tốt trước mặt hậu ở khai cuộc. Thế cờ cân bằng và thậm chí có lúc Nepomniachtchi đạt ưu thế thắng. Ở nước 13, kỳ thủ Nga đã chiếm ưu thế nếu dùng hậu ghim mã, nhưng anh chỉ dành vài giây trước khi đổi hậu. Việc đổi hậu giúp thế cờ cân bằng, vì Nepomniachtchi chỉ cần hoà để vô địch. Sau đó anh đi những yếu và dẫn tới mất chất rồi thất bại sau 48 nước cờ.

Chiến thắng này giúp Nakamura thành nhà vô địch thứ hai trong lịch sử cờ vua thế giới, sau Wesley So năm 2019. Kỳ thủ Mỹ gốc Nhật Bản nhận 150.000 USD tiền thưởng, còn Nepomniachtchi ra về với 85.000 USD. Đây là lần thứ hai kỳ thủ Nga thất bại trong một trận chung kết thế giới, sau khi anh thua Carlsen ở trận tranh ngôi Vua cờ năm 2021.

Nakamura là streamer cờ vua số một thế giới, và cũng là kỳ thủ số một Mỹ. Ảnh: Chess.com

Nakamura là streamer cờ vua số một thế giới, và cũng là kỳ thủ số một Mỹ. Ảnh: Chess.com

Trong trận tranh giải ba, Carlsen thắng ngược Nodirbek Abdusattorov để giành 55.000 USD tiền thưởng. Wesley So chỉ đứng thứ năm chung cuộc, sau Vladimir Fedoseev.

Nakamura đang là kỳ thủ số năm thế giới cờ tiêu chuẩn, với Elo 2.768. Còn Nepomniachtchi đứng thứ ba với Elo 2.793. Tại bán kết, Nakamura thắng Abdusattorov 3-0, còn Carlsen thua ngược Nepomniachtchi 1-3. Phong độ của Carlsen gần đây bị cho là không tốt, dù anh quyết tâm vô địch giải này.

Cờ vua 960 (chess960) còn gọi là Fischer Random, do Vua cờ thứ 11 Bobby Fischer sáng tạo. Ở thế cờ ban đầu, các quân ở hàng một và hàng tám sẽ sắp xếp ngẫu nhiên bởi máy tính. Có 960 cách xếp như vậy, nên Fischer Random còn có tên là cờ vua 960. Thể thức này hạn chế khả năng kỳ thủ ghi nhớ khai cuộc, vì vậy họ sẽ phải tính toán và lập chiến lược ngay từ nước cờ đầu tiên.

Giải cờ vua 960 thế giới 2022 diễn ra từ 25/10 đến 30/10 tại thành phố Reykjavik, Iceland - nơi Fischer qua đời. Nói về Fischer, So cho biết: "Nếu còn sống, ông ấy sẽ vẫn đứng thứ hai hoặc thứ ba thế giới lúc này. Ông ấy giỏi như vậy đấy".

Theo https://vnexpress.net/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618