Thứ Tư, 30 tháng 3, 2022

Nakamura và Rapport giành suất dự Candidates

 Hikaru Nakamura và Richard Rapport vào giải đấu tranh ngôi Vua cờ với Magnus Carlsen, sau thành tích cao ở FIDE Grand Prix tối 28/3.

Grand Prix 2022 vẫn còn lượt trận bán kết và chung kết ở chặng cuối tại Berlin, nhưng hai suất dự Candidates đã được xác định. Nakamura và Rapport lần lượt thắng hai chặng đầu tiên. Còn ở chặng thứ ba, kỳ thủ Mỹ gốc Nhật Bản cũng vào tới bán kết, giống Rapport ở chặng đầu tiên. Hai kỳ thủ này chiếm hai suất tới Candidates thông qua Grand Prix.


Nakamura trong ván đấu cuối vòng bảng FIDe Grand Prix với Andrey Esipenko tại Berlin, Đức tối 28/3. Ảnh: FIDE

Đây là lần thứ hai Nakamura xuất hiện ở Candidates, sau năm 2016. Khi đó, anh đứng áp chót, dù chỉ ít hơn người chiến thắng Sergey Karjakin 1,5 điểm. Kỳ thủ 34 tuổi tự coi bản thân đã "giải nghệ", và là "streamer chuyên nghiệp".

Còn với Rapport, đây là lần đầu kỳ thủ số một Hungary xuất hiện ở Candidates. Anh hứa hẹn đem tới làn gió mới cho Candidates, với lối chơi tấn công kèm những ý tưởng táo bạo trong khai cuộc.

Candidates đã xác định 7 trong 8 suất, gồm Ian Nepomniachtchi, Teimour Radjabov, Alireza Firouzja, Jan-Krzysztof Duda, Fabiano Caruana, Nakamura và Rapport. Ban đầu Sergey Karjakin có suất trong Candidates, nhưng anh bị loại vì những phát ngôn gây phản ứng rộng rãi trong dư luận về căng thẳng Nga - Ukraine.

Suất của Karjakin sẽ dành cho kỳ thủ có Elo cao trong tháng 5/2022. Điều kiện là người này cần chơi tối thiểu 30 ván tính Elo từ tháng 6/2021 đến tháng 5/2022. Ding Liren (Đinh Lập Nhân) đang có cơ hội lớn để thay Karjakin, với Elo tháng 3/2022 là 2.799, trong khi người đứng sau Levon Aronian chỉ đạt 2.785. Kỳ thủ số một Trung Quốc chưa chơi đủ số trận yêu cầu, nhưng Liên đoàn cờ vua Trung Quốc đã sắp xếp hàng chục ván đấu để Ding đủ điều kiện. Nếu thành công, đây sẽ là lần thứ hai liên tiếp Ding dự Candidates.

Candidates 2022 diễn ra ở Madrid, Tây Ban Nha từ 16/6 đến 7/7. Tám kỳ thủ đấu vòng tròn hai lượt cờ tiêu chuẩn, tính điểm, để chọn ra người điểm cao nhất đấu Vua cờ Magnus Carlsen. Trận chung kết cờ vua thế giới tiếp theo dự kiến diễn ra hè 2023.

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618