Thứ Tư, 30 tháng 12, 2020

Nữ kỳ thủ vô địch giải cờ vua thế giới năm 13 tuổi

The Queen’s Gambit (tựa Việt: Gambit Hậu) là tác phẩm mới thu hút sự chú ý từ cộng đồng mê phim ảnh. Hình mẫu của thiên tài cờ vua Beth Harmon không phải hiếm gặp ngoài đời thực.

Không ít nữ thần đồng tại nhiều quốc gia đã chứng minh năng lực của mình, khẳng định bản thân sau những chiến thắng đầy ngưỡng mộ. Anya Corke Allen (sinh năm 1990) là một trong những nữ thần đồng góp phần làm nên điều đó.

Đam mê vô tình đến từ bàn cờ phủ bụi

Nữ kỳ thủ Anya Corke Allen sinh ra tại California, Mỹ, nhưng lớn lên ở Hong Kong, Trung Quốc. Cha mẹ của Anya đều là nhà khoa học. Mẹ cô là người gốc Trung Quốc, cha mang quốc tịch Anh. Sự nghiệp cờ vua đã đưa Anya rời Hong Kong, tới thi đấu, sống và học tập tại nhiều quốc gia Đông Âu như Romani, Hungary và Anh.

Năm lên 9, Anya bén duyên với bàn cờ 64 ô vuông nhờ cha dạy chơi. Đó là một ngày chán nản, Anya không còn hứng thú với búp bê hay trò chơi đồ hàng thông thường. Cô bé lục tung đồ đạc trong nhà và bất ngờ tìm thấy bộ cờ vua phủ đầy bụi. Cô bé 9 tuổi tò mò về những ô vuông và quân cờ đầy quyền năng.

Nhanh chóng bị những nước đi bí ẩn cuốn hút, Anya đam mê vào môn thể thao mà vốn được xem là dành cho nam giới. Chỉ sau vài tháng học chơi, Anya giành chức vô địch địa phương ở giải đấu 9 tuổi.

Tuy nhiên, giải vô địch đầu tiên đưa cô đến với công chúng đó là vào năm 13 tuổi. Sớm nhận thấy tài năng xuất chúng của Anya, cha mẹ đầu tư cho cô học hỏi chuyên nghiệp. Anya sớm chứng minh khả năng và bản lĩnh của mình.

Năm 13 tuổi, cô giành danh hiệu Nữ Đại kiện tướng (Woman Grandmaster - WGM) và Kiện tướng FIDE (FIDE Master - FM) do Liên đoàn Cờ vua Thế giới (Fédération Internationale des Échecs) phong tặng. Với thành tích này, Anya đã lập kỷ lục là nữ kiện tướng sinh ra ở Mỹ trẻ nhất trong lịch sử cờ vua.

Liên tiếp 4 năm sau đó (2004-2008), Anya 4 lần vô địch giải cờ vua tại Hong Kong, 3 lần chạm đỉnh vinh quang giải cờ vua trẻ tại Anh (năm 2002 đến 2004) và một lần giành chức vô địch trẻ toàn châu Á cách đây 6 năm. Nữ kiện tướng cũng từng đại diện cho Vương quốc Anh tham gia Giải Vô địch cờ vua đồng đội châu Âu năm 2013 tại Warsaw và Olympic cờ vua thế giới năm 2012 tại Istabul.

“Tôi cũng có cơ hội tham dự các cuộc thi đấu cờ vua ở Nga khi còn nhỏ. Chính những cuộc du đấu đã giúp tôi hình thành niềm đam mê bất tận với môn thể thao này”, nữ kiện tướng chia sẻ.

Cô cũng cho rằng bản thân có nhiều điểm tương đồng nhân vật Beth Harmon trong The Queen’s Gambit. Những dấu ấn và ký ức tại Nga khiến Anya cảm thấy nhung nhớ quá khứ và khoảng thời gian thân thuộc khi thi đấu căng thẳng ở đất nước này.

Mang trong mình tài năng xuất chúng, hiếm có, nhưng Anya nhiều lần bị kỳ thị do bất bình đẳng giới vào thời điểm cô thi đấu. “Tôi trở thành người kỳ quặc trong thế giới cờ vua - bộ môn mà từng được cho là do nam giới thống trị. Nhiều người gặp tôi và cư xử lịch thiệp. Nhưng không ít đối thủ đánh giá thấp khả năng của tôi. Họ sốc, phẫn nộ về việc bị thua trước một cô gái hơn là hai kiện tướng thông thường”, Anya bộc bạch cùng SCMP.

Cảm giác đó tương tự nhân vật Beth Harmon. Do đó, khi xem từng thước phim, Anya hy vọng sự nổi tiếng của tác phẩm sẽ giúp cờ vua trở nên phổ biến hơn với những cô gái trẻ. SCMP dành cho Anya nhiều mỹ từ, gọi cô là “nữ thần đồng” tạo nên cuộc cách mạng trong cờ vua của Hong Kong, Trung Quốc.

Sau nhiều năm thi đấu cờ vua chuyên nghiệp, giờ đây, nữ thần đồng Anya Corke Allen có đam mê khác. Đó là chuyên ngành luật.

“Các cuộc du đấu cờ vua kéo dài, mệt mỏi và đòi hỏi phải đi lại nhiều”, Anya chia sẻ thêm.

Năm 2009, cô tạm dừng sự nghiệp với bộ môn này và tập trung học thuật. Năm 2013, nữ kiện tướng một thời tốt nghiệp Đại học Wellesley với bằng Cử nhân tiếng Nga và Triết học. 4 năm sau đó, cô được nhận học bổng thạc sĩ tại Đại học Yale (Mỹ), chuyên ngành Ngôn ngữ và văn học Slav.

Giờ đây, ở tuổi 30, Anya đang là nghiên cứu sinh tại trường Luật, Đại học Yale. Cô còn mở lớp dạy cờ vua cá nhân cho học viên từ 5 đến 75 tuổi tại New Haven, Mỹ.

“Bạn bè đồng trang lứa có tuổi thiếu niên với các bữa tiệc, mua sắm. Còn tôi, cuộc sống quá khứ và bây giờ là dành nhiều thời gian với những người cao tuổi, chơi vài ván cờ giải khuây, nghiên cứu điều mà mình hứng thú”, cô chia sẻ.

Anya cho hay cô không hối hận vì đã tạm dừng theo đuổi cờ vua thêm mà chuyển hướng sang nghiên cứu.

“Đó là cơ hội tuyệt vời để du lịch, trải nghiệm các nền văn hóa khác nhau, gặp gỡ vô số người thú vị. Cờ vua cũng gián tiếp mang đến cho tôi những đam mê khác, điển hình là nghiên cứu văn hóa và văn học Nga. Cờ vua đã ảnh hưởng thế giới quan của tôi theo nhiều cách”.

Người phụ nữ này cũng tâm sự cờ vua vẫn sẽ là môn giải trí mà cô yêu thích bên cạnh những khám phá khác về cuộc sống đầy bí ẩn và thử thách.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618