Thứ Tư, 23 tháng 9, 2020

Lê Quang Liêm thắng nhà vô địch TG: Trở lại ấn tượng!

Kỳ thủ Radjabov (Azerbaijan) nằm trong top 4 trên bảng xếp hạng cờ vua thế giới nhưng bại trận trước Lê Quang Liêm ở thể thức cờ chớp.

Rạng sáng ngày 22/9/2020, kỳ thủ Lê Quang Liêm của Việt Nam đã có chiến thắng ấn tượng 6 - 4 trước đối thủ cựu thần đồng cờ vua thế giới Radjabov (Azerbaijan) tại VCK giải cờ vua quốc tế Banter Series 2020.

Đây là giải đấu tranh tài bằng hình thức trực tuyến nhưng kỳ thủ vừa thi đấu vừa phải lên hình bình luận trực tiếp ván đấu của mình.

Trận đấu giữa Lê Quang Liêm - Radjabov diễn ra theo thể thức cờ chớp, mỗi bên sẽ có 3 phút cộng thêm 2 giây cho mỗi nước đi. Cả hai tỏ ra cân sức cân tài khi có màn rượt đuổi tỷ số ngoạn mục. Khi hai bên đang hòa nhau với tỷ số 4 - 4, Lê Quang Liêm bất ngờ vượt trội, chiến thắng 2 ván liên tiếp để loại đối thủ, giành quyền vào vòng tứ kết.

Lê Quang Liêm trong một trận đấu cờ vua theo thể thức cờ chớp tại giải đấu cấp độ thế giới vào năm 2019.

Nói về trận đấu này với Đất Việt, ông Nguyễn Đồng Tiến - Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam đánh giá, Lê Quang Liêm đã có màn trở lại ấn tượng.

"Liêm là nhân tài cờ vua của Việt Nam, cũng tưng giành được nhiều danh hiệu lớn tại các giải cờ vua và đang nằm trong top 20 kỳ thủ hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Liêm xuống phong độ khiến cho nhiều người cảm thấy hoài nghi và lo lắng khi mà SEA Games 31 chuẩn bị diễn ra vào năm sau" - ông Tiến cho biết.

Trong khi đó, Azerbaijan là đất nước có nền cờ vua phát triển bậc nhất thế giới, sản sinh ra nhiều kỳ thủ nổi tiếng từ xưa đến nay. Bản thân Radjabov cũng là đương kiêm vô địch Cúp cờ vua thế giới (Chess World Cup), từng được mệnh danh là thần đồng trong bộ môn thể thao cờ vua.

Hiện Radjabov cũng đang nằm trong danh sách 4 kỳ thủ có điểm số cao nhất thế giới khi lần lượt đánh bại từng đối thủ mạnh đến từ các quốc gia khác nhau.

"Trong trận đấu vào rạng sáng nay, Liêm cũng đã có những nước đi sai lầm để cho đối thủ chiếm ưu thế. Nhưng ngược lại, bản thân Radjabov cũng cho thấy phong độ không ổn định của mình khi mà cũng có nhưng sơ suất nhất định. Liêm đã nắm bắt được những sơ hở của đối thủ để bứt lên giành chiến thắng" - Chủ tịch Liên đoàn Cờ Việt Nam cho hay.

Trước thắng lợi của Lê Quang Liêm trước Radjabov, ông Tiến cho rằng, đây là điều đáng mừng nhưng qua trận đấu này Liêm cũng cần rút ra được cho mình những bài học và sự tập trung cao độ trong những trận đấu tiếp theo.

Bởi VCK giải cờ vua quốc tế Banter Series 2020 có sự góp mặt của 8 kỳ thủ mạnh nhất thế giới như Carlsen (Na Uy), Caruana (hạng 2 thế giới)... Chiến thắng của Lê Quang Liêm trước Radjabov mới chỉ là thành công bước đầu, những trận đấu sau vẫn còn rất nhiều khó khăn đối với Liêm.

Được biết, đối thủ của Liêm trong trận đấu tiếp theo sẽ là người thắng trong cặp đấu giữa Caruana (Mỹ) với Bluebaum (Đức).

Mặc dù vậy, người hâm mộ Việt Nam có quyền hy vọng, bởi thể thức thi đấu cờ chớp là một trong những thế mạnh của Liêm, khi mà kỳ thủ của Việt Nam từnh vô địch ở thể thức cờ chớp thế giới năm 2013.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618