“Nước cờ hòa” là tác phẩm gồm 13 câu chuyện dành cho thiếu nhi của nhóm tác giả Nguyễn Huy Du, Nguyễn Hữu HuấnNội dung tác phẩm tổng hợp những câu chuyện đầy sức cuốn hút xoay quanh thế giới của những quân cờ, ván cờ như: Những chiến binh bất tử; Tại sao các quân cờ có màu trắng và đen; Nước đi ngốc nghếch; Gã đại kiện tướng kiêu ngạo; Đánh lạc hướng; Đòn thu hút…

Với mỗi câu chuyện, độc giả sẽ được hòa mình vào không gian, nhân vật, tình huống riêng với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, góp phần kiến tạo sự thông minh, khơi dậy lòng dũng cảm và làm bùng cháy tình yêu thương, gắn kết tinh thần con trẻ với ông bà, cha mẹ và cuộc sống quanh mình.

Ra mắt tác phẩm “Nước cờ hòa” dành cho thiếu nhi vào dịp 1-6
Bìa cuốn sách “Nước cờ hòa”. Ảnh: Tác giả cung cấp.

Nhận xét về cuốn sách, Thượng tướng, Anh hùng LLVT nhân dân, Viện sĩ, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: “Đây thực sự là quyển sách quý dành cho lứa tuổi măng non. Ở một đất nước có chiều dài lịch sử hơn bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước thì sự kết hợp những câu chuyện cổ tích và hiện đại trong cuốn sách luôn mang lại cảm hứng cho thiếu nhi. Và chỉ có trí tuệ và hòa bình mới giữ được giá trị cùng thời gian”.

Đánh giá về nội dung cuốn sách, Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm, nhà vô địch thế giới cờ chớp năm 2013 cho rằng: “Cờ vua - môn thể thao trí tuệ lần đầu tiên được góp mặt vào truyện cổ tích Việt Nam. Những quân cờ được nhân cách hóa và lồng ghép trong từng câu chuyện hồn nhiên, súc tích và ý nghĩa. Cuốn sách này không chỉ khơi mở đam mê học chơi cờ vua cho thiếu nhi, mà còn truyền tải những bài học yêu thương. "Nước cờ hòa" cũng để lại nhiều suy ngẫm cho người lớn về phương pháp giáo dục trẻ em”.

Nhóm tác giả sẽ dành 51% lợi nhuận thu được từ cuốn sách để đồng hành và kiến thiết chương trình “Đưa chữ lên non trong thời 4.0” cho trẻ em vùng sâu vùng xa, biên giới hải đảo. Ngoài ra, nhóm tác giả quyết định xây dựng những tủ sách thiện nguyện cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, biên cương hải đảo.