Thứ Tư, 20 tháng 5, 2020

Quang Liêm: 'Tôi học hỏi từ hai trận thua Carlsen'

Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm tiếc nuối khi hai lần thất bại trước Vua cờ Magnus Carlsen ở giải Steinitz Memorial.

- Trong ngày thi cuối giải cờ vua FIDE Online Steinitz Memorial, Quang Liêm cầm quân đen hoà David Anton Guijarro trong tàn cuộc xe chống xe và hai tốt. Anh có nhìn ra cách đánh thắng cho Trắng không?

- Ván cờ với Guijarro sau nước 60, tôi nghĩ trắng có thể thắng được. Nhưng, Trắng phải tìm ra kế hoạch chính xác vì vị trí hai tốt trắng bị vua đen phong toả. Lúc đó hai bên chỉ còn dưới 10 giây, nên tôi chỉ tập trung gây khó khăn nhiều nhất có thể cho đối thủ. Guijarro sau đó đã tìm ra kế hoạch tiến vua lên, nhưng quá trình thực hiện mắc sai sót nên để tôi cầm hoà.


Quang Liêm cầm quân đen, hoà Guijarro ở ván 16, dù thiệt hai tốt.

- Quang Liêm đánh giá sao về thứ bậc chung cuộc của bản thân tại giải?

- Tôi nghĩ kết quả chung cuộc đồng hạng tư là chấp nhận được, do tôi chỉ đứng thứ tám trên 10 theo Elo ban đầu. Chỉ số thi đấu của tôi cũng khá tốt, rp 2.731. Nếu giải này thi đấu trên bàn cờ, tôi sẽ được cộng 20 Elo. Tôi vẫn khá tiếc một số cơ hội bỏ lỡ, đặc biệt là hai ván gặp Carlsen, ván hoà với Guijarro và Grischuk trong ngày cuối cùng. Nếu tận dụng tốt những cơ hội này, có lẽ tôi kiếm thêm ít nhất một điểm nữa.

- Anh có thể phân tích điểm mấu chốt ở hai ván gặp Carlsen không?

- Tôi cầm quân trắng gặp Carlsen ở ván hai. Đen chiếm chút ưu thế trong tàn cuộc, và tạo áp lực lên cánh vua của Trắng. Do còn ít thời gian nên tôi phòng thủ không chính xác, dẫn đến mất tốt g4 và thua cuộc. Ván 11 gặp lại Carlsen căng thẳng hơn, có thời điểm tôi lợi chất nhưng Trắng có cặp tượng mạnh. Trong tình thế mỗi bên còn dưới năm giây, hai bên gần như chỉ đi theo phản xạ chứ không có thời gian suy nghĩ. Carlsen lại một lần nữa chơi tốt hơn và thắng ở tàn cuộc.


Quang Liêm tiếc vì lỡ cơ hội làm nên bất ngờ trước Carlsen. Ảnh: GCT.

- Quang Liêm hài lòng nhất với ván đấu nào tại giải?

- Tôi nhớ cựu vô địch thế giới Vladimir Kramnik từng nói rằng cờ chớp chỉ để giải trí, không có ý nghĩa chuyên môn, và cũng không nên phân tích quá sâu. Trong cờ chớp, ai cũng mắc những sai lầm ngớ ngẩn, và cũng có khi thắng may mắn. Tôi chỉ hài lòng nếu ván đấu có chất lượng cao từ cả hai phía, mà điều đó không xảy ra trong giải này. Mặt tích cực của giải với tôi là để tập luyện cách điều phối thời gian và giữ tâm lý vững vàng trong những thời khắc quan trọng. Điểm mạnh của Carlsen là như vậy, và tôi nghĩ tất cả các kỳ thủ khác đều cần học tập anh ấy.

- Anh đang chuẩn bị cho giải đấu nào tiếp theo?

- Trong tương lai gần, tôi nghĩ các giải cờ vua đời thực chưa thể tổ chức. Vì vậy, tôi vẫn chủ yếu tự tập luyện với bạn bè và máy tính, thỉnh thoảng tham dự một vài giải đấu online. Cờ vua online khó kiểm soát gian lận trong các giải mở, nhàm chán nếu thi đấu cờ tiêu chuẩn, hay giải thưởng không cao. Những giải tôi tham dự trực tuyến đến thời điểm này đều là cờ chớp hay siêu chớp. Như đã nói, tôi không quá chú trọng chuyên môn ở cờ chớp, mà muốn tập luyện cách quản lý thời gian và tâm lý với những giải đấu này.


Quang Liêm trả lời VnExpress từ Mỹ, nơi anh vừa đấu online tại giải cờ vua Steinitz Memorial từ 15/5 đến 17/5. Quang Liêm giành chín điểm sau 18 ván, cùng đứng thứ tư với Shakhriyar Mamedyarov và Jeffery Xiong. Chức vô địch thuộc về Vua cờ Magnus Carlsen - người thắng Quang Liêm trong cả hai ván đối đầu tại giải.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618