Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

Vua cờ Carlsen phá kỷ lục Grand Chess Tour

Kỳ thủ Magnus Carlsen vô địch giải cờ vua nhanh chớp Grand Chess Tour ở Kolkata hôm 26/11, với 27 trên 36 điểm tối đa.
Carlsen ở đẳng cấp khác so với làng cờ. Ảnh: GCT.

Đây là số điểm cao nhất một kỳ thủ đạt được trong một chặng đấu thuộc hệ thống Grand Chess Tour (GCT). Kỷ lục cũ là 26,5 điểm do chính Carlsen lập tại Abidjan, Bờ Biển Ngà tháng 5/2019.

Tại Kolkata, Carlsen bỏ xa người về nhì - Hikaru Nakamura - bốn điểm. Vị trí thứ ba thuộc về Anish Giri và Wesley So với 18,5 điểm. Vua cờ Na Uy nhận 37.500 USD, còn Nakamura được 25.000 USD.

Carlsen đã tỏ ra không có đối thủ sau chín ván cờ nhanh từ 22/11 đến 24/11. Anh thắng sáu và hòa ba ván, được 15 điểm. Khi đó, Nakamura đứng thứ hai và được 11 điểm.

Cách biệt giữa Carlsen và phần còn lại tiếp tục được nới rộng ở ngày đầu cờ chớp. Anh có thêm 6,5 điểm và nới rộng cách biệt với Nakamura lên năm điểm. "Khi chơi đúng phong độ, có vẻ như tôi giỏi hơn phần còn lại một chút", Carlsen nói hôm 25/11.
Carlsen (trái) đánh với Nepomniachtchi. Ảnh: GCT.

Ở ngày thì đấu cuối cùng, Carlsen gặp vấn đề về thực phẩm và dạ dày. Ván đầu gặp Vidit Gujrathi, Carlsen đề nghị hòa sau năm nước cờ và được chấp thuận. Ở tám ván cuối, Vua cờ 28 tuổi vẫn có thêm năm điểm để xô đổ kỷ lục của chính anh.

Ấn Độ là nơi Carlsen trở thành Vua cờ năm 2013, khi anh lật đổ Viswanathan Anand với tỷ số 6,5-3,5. Trong lần đầu GCT được tổ chức ở một nước châu Á, Carlsen cố gắng cật lực. "Như đã nói trước giải, tôi muốn đạt kết quả tốt ở Kolkata. Dù không luyện cờ chớp nhiều, tôi vẫn áp đảo. Có lẽ tôi sẽ ăn mừng chức vô địch bằng một món gì đó không khiến tôi bị nôn mửa", anh nói.

Carlsen tạo ra nhiều chiến thắng đẹp mắt trước các kỳ thủ hàng đầu như Levon Aronian, Anish Giri, Anand hay Ian Nepomniachtchi. Một trong những nước cờ đẹp mắt nhất đến từ chiến thắng trước Aronian, ở ván cờ chớp thứ bảy. Carlsen có cơ hội phong cấp, trong khi Aronian có thể chiếu bất biến cầu hòa. Để tránh hòa, kỳ thủ Na Uy thí xe để mở đường cho Hậu bảo vệ thành.
34.Rc2. Nước cờ xuất sắc của Carlsen. Trắng loại xe khỏi đường chéo a8-h1, để Hậu chuẩn bị phong cấp bảo vệ ô g2.

Vết gợn duy nhất trong chức vô địch của Carlsen là hai thất bại ở cờ chớp trước kỳ thủ số một Trung Quốc, Đinh Lập Nhân. Đinh được coi là ứng viên tranh ngôi Vua cờ với Carlsen năm 2020.

Carlsen, Đinh, Aronian và Maxime Vachier-Lagrave là bốn kỳ thủ đạt thành tích tốt nhất ở bảy chặng GCT năm nay. Họ giành suất vào GCT Finals 2019, diễn ra tại London, Anh, từ 2/12 đến 8/12. Nhà vô địch GCT Finals sẽ nhận 150.000 USD.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618