Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

"Thần đồng" Nguyễn Anh Khôi sắp đủ chuẩn đại kiện tướng?

Dù để thua ván đấu cuối và chỉ xếp hạng 15 chung cuộc Giải Cờ vua quốc tế Sharjah Masters vừa kết thúc hôm 31-3 tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), song kỳ thủ trẻ Nguyễn Anh Khôi cũng đã giành được một chuẩn đại kiện tướng (ĐKT).
Đây là thành quả đầy khích lệ đối với kỳ thủ duy nhất của cờ vua Việt Nam 2 lần vô địch thế giới các lứa tuổi trẻ.
Để có được kết quả này, Anh Khôi đã thể hiện phong độ thi đấu rất cao suốt giải bởi hiệu suất đạt mức 2.648, trong khi chỉ sở hữu elo 2.484. Trong 9 ván đấu, Anh Khôi phải chạm trán đến 7 ĐKT mà 6 người trong số này có elo từ 2.600 trở lên và kết quả hết sức khả quan với 2 thắng, 4 hòa và chỉ 1 ván thua. Đáng chú ý nhất có lẽ phải là chiến thắng của Anh Khôi trước đồng đội đàn anh Lê Quang Liêm (2.715) ở ván 8, kết quả suýt khiến kỳ thủ số 1 Việt Nam bị văng khỏi danh sách các siêu ĐKT thế giới.
Thần đồng Nguyễn Anh Khôi sắp đủ chuẩn đại kiện tướng? - Ảnh 1.
Anh Khôi tại Giải Sharjah Masters Ảnh: BTC
Theo quy định của FIDE, kỳ thủ nào có đủ 3 chuẩn ĐKT sẽ chính thức được phong danh hiệu ĐKT thế giới. Đây là mơ ước của bất kỳ người chơi cờ nào bởi một ĐKT có thực lực mạnh sẽ được ưu tiên mời tham dự các sự kiện cờ vua hàng đầu thế giới với giải thưởng rất cao đồng thời có cơ hội cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn. Không chỉ có vậy, các ĐKT biết phấn đấu để góp mặt vào nhóm siêu ĐKT (elo từ 2.700 trở lên) còn được đãi ngộ nhiều hơn thế.
Từng đặt mục tiêu đạt danh hiệu ĐKT trong năm 2018, Anh Khôi có vẻ đang tiến bộ khá chậm so với sức cờ một thời được xem là "thần đồng" làng cờ vua Việt. Phải chăng đó là lý do để đến thời điểm hiện tại, kỳ thủ 17 tuổi đang hối hả thực hiện những cuộc chinh phục mới? Anh Khôi hiện chỉ xếp ở vị trí 35 trong danh sách các kỳ thủ U18 hay nhất thế giới, tính theo elo cá nhân.
Chỉ nghỉ ngơi 1 ngày, Anh Khôi cùng với Lê Quang Liêm tiếp tục góp mặt ở giải Dubai Open 2019, vừa khởi tranh hôm 1-4. Nếu duy trì được phong độ như ở giải Sharjah Masters, khả năng Anh Khôi giành thêm một chuẩn ĐKT hoàn toàn nằm trong tầm tay. Đó là lý do những ngày qua, các diễn đàn cờ vua "nóng" với câu hỏi từ phía người hâm mộ: Anh Khôi đã có 1 hay 2 chuẩn ĐKT và cờ vua Việt Nam đã sẵn sàng chào đón thêm một ĐKT?
Câu hỏi thật ra không khó để trả lời dù nhiều người có thể nhầm lẫn rằng Anh Khôi hiện đã có 2 chuẩn ĐKT mà lần đầu là sau khi Khôi giành HCV tại Giải Vô địch cờ vua Đông Nam Á 2015. Đó là giải đấu do ông Ignatius Leong làm trưởng ban tổ chức và vị Phó Chủ tịch Liên đoàn Cờ Đông Nam Á khi ấy đang bị FIDE kỷ luật và chính FIDE tuyên bố không công nhận giải đấu cũng như không trao suất "ĐKT đặc cách" cho nhà vô địch như những năm trước đó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618