Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2019

ĐẢO LỘN MỌI DỰ ĐOÁN, KAIDO KULAOTS VÔ ĐỊCH AEROFLOT MỞ RỘNG 2019

Trong khi Vladimir Kramnik vừa tuyên bố giải nghệ ở tuổi 43 thì hôm 28/2, Kaido Kulaots vừa ăn mừng sinh nhật lần thứ 43 của mình bằng chức vô định Aeroflot mở rộng 2019, qua đó lần đầu tiên giành vé đến giải siêu đại kiện tướng thế giới – Sparkassen Chess Meeting tại Dortmund vào giữa năm nay. Không ai của thể dự đoán trước chiến tích này của hạt giống số 62 với Elo 2542, nhưng đây là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng khi kỳ thủ từng 8 lần vô địch Estonia giành thắng lợi trước những ngôi sao trẻ Maghsoodloo, Firouzja, Dubov và Wei Yi dù phải cầm quân đen. Kỳ thủ 18 tuổi Haik Martirosyan giành ngôi á quân, và vị trí thứ 3 thuộc về Krishnan Sasikiran.
Kaido Kulaots và chức vô địch Aeroflot mở rộng | Ảnh: Eteri Kublashvili, LĐ Cờ Vua Nga

Hạng đấu cao nhất của Aeroflot mở rộng luôn được được đánh giá là khắc nghiệt, và giải năm nay cũng không ngoại lệ. Với sự tham gia của 6 siêu đại kiện tướng (trên 2700 elo), 33 đại kiện tướng (trên 2600 elo) và hàng loạt các tài năng trẻ. Elo của Kaido Kulaots trước giải chỉ là 2542, trên thực tế là thấp hơn đôi chút so với giới hạn mặc định Elo 2550 của giải, đây cũng là một trong những điều khiến chức vô địch này được xem là một trong những bất ngờ lớn nhất trong những năm gần đây. Chiến tích này thu hút sự chú ý của làng cờ vua thế giới, trong đó có cả kỳ thủ số 1 thế giới Magnus Carlsen:
Xin chúc mừng Kaido Kulaots với chiến thắng tuyệt vời tại Aeroflot mở rộng. 19 năm trước, ông ấy và cha tôi cùng chia sẻ căn hộ khi cả 2 tham gia giải Gausdal, và truyền cảm hứng cho một thằng nhóc 9 tuổi với dự đoán rằng một ngày nào đó nó sẽ vươn đến con số Elo 2650.
Giải đấu năm nay gặp một số trục trặc ban đầu khi địa điểm tổ chức là khách sạn Cosmos cùng với khá nhiều tòa nhà tại Moscow đối mặt với những lời đe dọa đánh bom. Các kỳ thủ buộc phải thi đấu ngoài trời, trong làn tuyết trắng của tháng 2, và dường như khó cả năng năng giải đấu sẽ kết thúc trọn vẹn. Các kỳ thủ giữ nguyên cặp đấu ván một, nhưng sẽ bắt đầu đánh lại từ nước đầu tiên. Giới hạn thời gian cộng thêm cũng được đẩy nhanh, theo chuẩn FIDE. Ván 4 và 5 được dồn vào đánh cùng 1 ngày.
Các kỳ thủ bên ngoài khách sạn Cosmos và tượng của Chales de Gaulle | Ảnh: Eteri Kublashvili, LĐ Cờ vua Nga
Mỗi kỳ thủ đều có cách riêng để giữ ấm cho mình | Ảnh: Eteri Kublashvili, LĐ Cờ vua Nga
Nhà vô địch cờ nhanh thế giới Daniil Dubov tham dự ngày mở màn | Ảnh: Eteri Kublashvili, LĐ Cờ vua Nga

Đó có thể là một phần may mắn mà Kaido cần để có một màn trình diễn tốt nhất trong sự nghiệp của mình. Trao đổi với Eteria Kublashivili sau đó, anh thừa nhận trận đấu với Nhà vô địch giải trẻ Thế giới Parham Maghsoodloo chưa bao giờ thuận lợi đến thế: “Mọi thứ diễn ra thật đúng lúc, vì thế cờ của tôi không thật sự tốt vào thời điểm đó”.
Trong lần tái đấu này, Kaido chọn Phòng thủ Sicilian, Maghsoodloo là người phạm sai lầm đầu tiên và kỳ thủ người Estonia đã tận dụng rất tốt:
21…e4!? 22.Bxe4 b4!? 23. a4 Bxa4 24. Nd4?! B3! 25. cxb3? (25.c3!) 25…Bxb3 và Trắng lâm vào tình thế không thể sửa sai được nữa. Nước đi cuối cùng, khi cả 2 đều chỉ có khoảng 2 phút suy nghĩ, diễn ra khá đẹp:
Nước đi tiếp theo của đen đúng là một đòn kết liễu nhẹ nhàng, một chiến thắng xứng đáng.
36…Ra3+! Và Hậu Đen sẵn sàng chiếu hết ở a1 hoặc b1 trong nước tiếp theo.
Và từ đó, kỳ thủ Estonia thừa thắng xông lên:
Nhận xét về giải đấu của mình, Kaido nói rằng: “Đó là một cú sốc, cho tất cả mọi người, bao gồm cả tôi! Nếu trước giải ai đó bảo rằng tôi sẽ thắng 4 ván với quân Đen, chắc chắn tôi sẽ không tin. Tôi thích Phòng thủ Sicilian – trong trận đấu đầu tiên với nhà vô địch giải trẻ thế giới người Iran Parham Maghsoodloo, và trận đấu thứ 3 với một kỳ thủ trẻ khác đến từ Iran, Alireza Firouzja. Đương nhiên trận đấu cuối cùng rất quan trọng và nó không diễn ra quá tệ.”
David Llada: Mọi sự chú ý đều đổ dồn vào những kỳ thủ Ấn Độ và Trung Quốc, nhưng bạn nghĩ thế nào về việc có một Nhà vô địch thế giới người Iran trong tương lai?
Kulaots giành chiến thắng trước Firouzja sau 16 nước và sau đó ưu thế trước những đối thủ giàu tham vọng như Daniil Dubov và Wei Yi, cả 2 đều bị áp đảo sau khi đánh mất lợi thế ban đầu của mình – ngôi sao người Trung Quốc là hạt giống số 1 của giải, và dường như không có chút rủi ro nào và đang có có một phong độ tốt. Ở ván thứ 2 với Alexandr Fier, anh tính toán trước rằng mình có thể thí Hậu:
27.cxd5!! Mặc dù máy tính vẫn đưa ra tỉ lệ 0.00 nhưng Đen phải đối đầu với một khó khăn thật sự lớn, kỳ thủ người Brazil mất đến 17 phút cho nước 27…Rxe5, sau đó là nước 28.fxe5 và 28…Bxd5 sau 12 phút, và cuối cùng là 29…c4, sau khi phải mất đến 33 phút suy nghĩ (29…Rxa2 có vẻ sẽ tìm lại được sự cần bằng, những nước tiếp theo có thể là 30. Bxd5 Rxd2+ 31. Bxd2 Nf6!!).
Wei Yi cũng tìm được được cho mình 2 chiến trước khi tỏa sáng ở ván cuối với Daniil Yuffa. Anh nhìn ra trước một nước ở, khi phát hiện rằng 28. Qh4+ Bf6 chưa phải là kết thúc:
29.Re1+! Kd6 30.c5+! Nxc5 31.Qf4+!! Được thi triển với Wei Yi, ngay cả khi những nước đi được thực hiện liên tục, đối thủ của anh vẫn không nhận ra được chiến thuật này, và kỳ thủ người Trung Quốc một lần nữa sử dụng chiến thuật thí Hậu.
Trận đấu khó khan nhất của Kaido là với Maksim Chigaev ở ván thứ 6:
 
30.Rxg7 Kh8 (đương nhiên 30…Kxg7 31.Nxf5+ sẽ là một chiến thắng dễ dàng) 31. Nxf5 là nước đi mang đến chiến thắng. Tuy nhiên việc thực hiện 30.Nxf5? trước tưởng chừng sẽ mang đến thảm họa, khi sau đó là liên tục 30…Nxf4+ 31Kf3? Qh5+ 32.Rg4 Kaido sẽ thua nếu thực hiện 32…Ne2!, nhưng anh đã nhanh chóng lấy lại thế trận với 32…Ne6?Anh có thể giành chiến thắng, nhưng một kết quả hòa cũng không đến nỗi nào.
Nếu không thì đó đã là một chiến thắng nhẹ nhàng khi Kulaots bước vào ván cuối cùng cạnh tranh với Heik Martirosyan và Krishnan Sasikiran. Khi chỉ số phụ đầu tiên được tính đến là số ván cầm quân Đen, anh có 5 ván trong khi 2 đối thủ còn lại chỉ là 4, mọi thứ đều đúng về phía anh, tuy nhiên…
“Trước trận đấu tôi hiểu mình phải giành chiến thắng, cả 3 đấu thủ, bao gồm của tôi đều đạt 6/8. Nếu cả 3 trận đều hòa, tôi sẽ chiến thắng vì có chỉ số phụ tốt hơn, nhưng tôi không tin vào kết quả đó cho lắm. Một cách rõ rang, tôi biết đối thủ của mình, Denis Khismatullin, hướng đến một trận thắng, một kết quả hòa sẽ không làm hài lòng anh ấy. Vì thế chúng tôi tấn công ngay từ đầu.”
Kaido gần như không thế ngăn chặn được khi cầm quân đen | Ảnh Eteri Kublashvili, LĐ Cờ vua Nga
Ở nước 28, Khismatullin có một đòn phối hợp đúng đắn:
28…Rxe2! 29.Rxe2 Qa1+ 30.Kh2 f3+ mặc dù 31.d6! là một đường cứu cánh cho Trắng, 31…Bxd6? 32. Rxd6! sẽ mang đến lợi thế hơn, nhưng sau đó 31…fxe2 32.dxc7 Qe5+?! (32…fxe2! có vẻ sẽ buộc Trắng phải chấp nhận một trận hòa) 33.f4! Kaido gần như nắm trong tay lợi thế với tàn cuộc Hậu. Khismatullin lỡ một trận hòa ở nước thứ 71. Cuối cùng, Kaido cũng có được chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của mình.
Sam Shankland: "Tuổi hay xếp hạng cũng chỉ là con số mà thôi. Xin chúc mừng Kaido Kulaots (42 tuổi, Elo 2542) với bất ngờ lớn nhất mà tôi từng chức kiến. Vô địch giải Hạng A ở Aeroflot khi chỉ được xếp thứ 62 ngay trước mũi cửa 6 đại kiện tướng không phải là chuyện đùa".
Chiến thắng này mang đến cho anh 18.000 euro tiền thưởng, nhưng quan trọng hơn hết là một tấm vé đến Siêu giải Dortmund vào 13-21/07 năm nay. Anh sẽ mong đợi những gì tại đó? Kaido chia sẻ: “Tôi chưa bao giờ được thi đấu ở Siêu giải, vì vậy thật khó mà nói mình mong đợi những gì. Tôi mong mình có thể thi đấu tốt như những gì tôi làm tại đây, như vậy sẽ thật tốt.”
Chiến thắng ở ván cuối đó là cần thiết, khi và kỳ thủ 18 tuổi người Armenia Haik Martirosyan cũng giành chiến thắng trước đồng hương, Tigran Petrosian, với một nước cuối tuyệt vời:
46.Rh3+!! Màn kết thúc tuyệt vời của Haik Martirosyan có thể mang về chức vô địch Aeroflot mở rộng cho anh. Cho đến lúc này, anh là kỳ thủ duy nhất đạt 7/9.
Đen giành chiến thắng sau một loạt nước đi 47.gxh3 Qf3+ 48Kh2 Qxh3+ 49.Kg1 c1=Q+. Điều đó có nghĩa là Haik bằng điểm với Kaido (7/9), cũng giành chiến thắng ở các ván 1, 3, 5, 7 và 9 nhưng cầm quân khác màu nhau.
Với số trận cầm Đen ít hơn, Haik đành chấp nhận vị trí á quân với 10.000 euro, vị trí thứ 3 thuộc về Krishnan Sasikiran. Một thống số đáng quan tâm tại Aeroflot mở rộng năm nay là số lượng kỳ thủ Ấn Độ nhiều hơn cả chủ nhà Nga (25 so với 23), và một vài trong số đó là những nhà vô địch thế giới rất tiềm năng:
Một cặp đấu mà có thể chúng ta sẽ được theo dõi nhiều lần nữa trong tương lai: Nihal Sarin và Praggnanandahaa. Ở lần này, chiến thắng thuộc về Nihal, cầm quân Trắng. 
Với ngọn cờ đầu chính là Sasikiran, người có dẫn đầu với một điểm cách biệt kể từ ván 4, và tiếp tục dẫn đầu cho đến ván cuối cùng.
Mọi thứ thay đổi kể từ trận thua trước Martirosyan, một sự lặp lại của Olympiad Batumi 2018 khi Armenia vượt qua Ấn Độ.
Trận đấu giữa Sasikiran và Wang Hao kết thúc nhanh chóng với kết quả hòa, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào Martirosyan và Kulaots. | Ảnh: Eteri Kublashvili, LĐ Cờ vua Nga.

Giải cờ vua truyền thống Aeroflot mở rộng được tổ chức vào 28/02, với sự tham gia của những ngôi sao như Sergey Karjakin, Ian Nepomniachtchi và Vladislav Artemiev. Như thường lệ, giải không được truyền hình trực tiếp. 
Giải đấu lớn tiếp theo sẽ là giải Bundesliga 9-11 ván, diễn ra tại trung tâm Berlin vào cuối tuần này, và còn nhiều giải đấu đỉnh cao khác diễn ra vào tháng 3.
Kết quả giải đấu
Dịch từ chess24.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618