Thứ Hai, 18 tháng 2, 2019

Cờ vua và bài học về làm việc nhóm



Vấn đề làm việc nhóm (teamwork) dạo gần đây luôn rất được giáo dục Việt Nam quan tâm và đề cao hết mực. Khái niệm này được cả các nhà giáo dục lẫn lãnh đạo tổ chức xem như một sự đổi mới trong tư duy. Thế nhưng, bài học về làm việc nhóm không mới, nó nằm sẵn trong cờ vua hàng trăm năm nay rồi.

Trong trường học hiện nay, ai nấy cũng đều tổ chức cho học sinh – sinh viên của mình làm việc nhóm theo đúng tinh thần đổi mới trong giáo dục. Thế nhưng, đối với đa phần học sinh – sinh viên, thì làm việc nhóm đồng nghĩa với sự khó chịu của những kẻ chịu làm xen lẫn niềm vui dào dạt của những kẻ ăn theo. Và dĩ nhiên, với môi trường mô phỏng kiểu đó, những học sinh – sinh viên này không biết làm việc nhóm là đương nhiên. Nhiều khi họ còn ác cảm với làm việc nhóm nữa.
Vậy môi trường mô phỏng này có thiếu sót gì? Câu trả lời nằm trong chính những quân cờ:
Để làm việc nhóm hiệu quả, mọi thành viên phải có mục tiêu chung và nhận được lợi ích khi hoàn thành công việc của nhóm. Trong cờ vua, chính mục tiêu bắt cho được vua đối phương đã giúp các quân cờ có thể đứng thành một nhóm. Giả như mỗi quân một mục tiêu: Vua Trắng muốn bắt Hậu Đen về cung, còn Chốt Trắng thì lại chỉ muốn thành Hoàng Hậu,… thì rõ ràng ai đi đường nấy ngay.
Mỗi thành viên phải có thứ mà nhóm cần. Nói cách khác, các thành viên nhóm chỉ làm việc hiệu quả với nhau nếu để đạt được mục tiêu, họ buộc phải hợp tác với nhau. Nếu tồn tại một thành viên yếu (tức là không có cũng chả chết), thì nhóm sẽ rối ngay. Trong cờ vua, luật chơi được tổ chức rất chặt chẽ, khiến cho ngay cả Hậu (quân mạnh nhất) cũng không thể chiếu bí được Vua đối phương nếu không có đồng minh giúp sức.
Như vậy, để một nhóm hoạt động có hiệu quả, các điều kiện trên phải được thỏa mãn. Trong khi thực tế vẫn chưa nhiều người có thể tổ chức được một nhóm làm việc êm mượt như mơ, thì cờ vua, với những luật chơi chặt chẽ của mình, đã thiết lập ra những nhóm quân cờ làm việc vô cùng chuẩn xác!
PS: Trong cờ tướng thì không giống như cờ vua, một quân cờ vẫn có thể chiếu bí quân đối phương (đúng hơn là bí vì hết nước đi).
ST

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618