Thứ Bảy, 3 tháng 11, 2018

Kim Phụng sẵn sàng chinh phục Giải vô địch cờ vua nữ thế giới


Giải vô địch cờ vua nữ thế giới theo thể thức loại trực tiếp năm nay sẽ diễn ra tại Khanty-Mansiysk, Nga từ hôm nay 3 tháng 11 cho đến 23 tháng 11. 64 kỳ thủ hàng đầu thế giới được tuyển lựa từ nhiều tiêu chí sẽ tham gia giải đấu này. Việt Nam có duy nhất một đại diện là Võ Thị Kim Phụng (Elo 2354). Chị giành được quyền tham dự giải đấu nhờ vào việc vô địch khu vực 3.3 (khu vực Đông Nam Á và Đông Á) năm 2017.

Kim Phụng tại Olympiad cờ vua vừa qua. Ảnh: David Llada
Thể thức của giải đấu này là 6 vòng đấu loại trực tiếp. Mỗi vòng đấu (trừ chung kết) thi đấu trong 3 ngày. Hai ngày đầu tiên là hai ván cờ tiêu chuẩn đổi màu quân, ngày thứ ba là tie-break cờ nhanh chớp cho những trận đấu hòa nhau sau hai ván tiêu chuẩn. Giải đấu liên tục cho đến trước chung kết có một ngày nghỉ. Vòng nào kỳ thủ không phải đánh tie-break coi như có một ngày nghỉ. Riêng chung kết đánh bốn ván tiêu chuẩn đổi màu quân, ngày cuối cùng tie-break nếu cần. Tie-break gồm hai ván cờ nhanh 25 phút, nếu hòa đánh tiếp hai ván cờ nhanh 10 phút, nếu hòa đánh tiếp hai ván cờ chớp 5 phút, nếu hòa đánh một ván Armageddon (ván sinh tử) người đi trước có nhiều thời gian hơn nhưng nếu hòa là người đi trước thua chung cuộc.
Giải đấu năm nay là giải vô địch thế giới cuối cùng thi đấu theo thể thức loại trực tiếp. Hệ thống giải vô địch nữ hiện tại của FIDE là một năm thi đấu trận tranh ngôi xen kẽ với một năm thi đấu loại trực tiếp. Do năm 2014 không tổ chức được nên bị dồn toa và năm nay là lần đầu tiên trong lịch sử trong một năm diễn ra hai giải vô địch thế giới nữ. Vào tháng 5 năm nay, Ju Wenjun (Cư Văn Quân) đã giành ngôi vô địch sau khi vượt qua đồng hương Tan Zhongyi (Đàm Trung Di) ở trận đấu 10 ván với tỉ số 5,5-4,5.
Nhà vô địch thế giới Ju Wenjun.

Hệ thống hiện tại bộc lộ sự bất cập khi ngôi nữ hoàng cờ thay đổi liên tục theo từng năm, khiến nó trở nên kém giá trị. Kỳ thủ số 1 nữ Hou Yifan (Hầu Dật Phàm) không đồng ý với thể thức này nên đã không tham dự kể từ năm 2017. Khi chủ tịch FIDE mới Dvorkovich lên nhậm chức, ông đã thực hiện lời hứa lúc tranh cử là sửa đổi lại hệ thống giải vô địch nữ. Theo đó, giải vô địch nữ theo thể thức loại trực tiếp 2018 sẽ chọn ra nhà vô địch thế giới mới và giữ ngôi trong 2 năm, đến 2020. Từ sau này, cũng như bên nam, nữ hoàng cờ sẽ được quyết định bằng các trận đấu tay đôi diễn ra 2 năm một lần chứ không còn tồn tại các giải vô địch thế giới theo thể thức loại trực tiếp nữa.
Xếp cặp đã được tiến hành từ tháng 10 để kỳ thủ có thời gian chuẩn bị trước đối thủ của mình. Hạt giống được xếp theo Elo tháng 10, xếp cặp theo công thức 1 gặp 64, 2 gặp 63… Võ Thị Kim Phụng theo Elo tháng 10 là hạt giống số 44, được xếp gặp hạt giống số 21 là kỳ thủ Gruzia Bela Khotenashvili (Elo 2477). Đây là một đối thủ mạnh, là một trong không nhiều các nữ kỳ thủ đạt được danh hiệu đại kiện tướng (GM). Kim Phụng có ưu điểm là không e ngại khi phải đối đầu với các kỳ thủ mạnh. Thêm nữa tấm gương của Phạm Lê Thảo Nguyên ở giải năm ngoái (vào đến vòng 3 sau khi vượt qua một kỳ thủ đồng hương của Khotenashvili là Javakhishvili và tài năng trẻ Goryachkina) sẽ động viên tinh thần cho chị. Nếu thắng Khotenashvili, những đối thủ tiềm năng của Kim Phụng ở các vòng sau là kỳ thủ hai lần vào đến bán kết hai giải gần nhất Harika, cựu nữ hoàng cờ vua Kosteniuk…
Xếp cặp vòng 1 của giải đấu.

Buổi lễ khai mạc đã diễn ra vào hôm qua 2 tháng 11. Tại buổi lễ này, hạt giống số 1, cũng là đương kim vô địch thế giới Ju Wenjun đã bốc thăm màu quân ván đầu tiên. Chị bốc được quân đen, như vậy các hạt giống số lẻ sẽ cầm đen trong ván đấu ngày hôm nay. Võ Thị Kim Phụng là hạt giống chẵn nên cầm trắng.
Cờ Việt Nam xuất hiện tại lễ khai mạc giải. Ảnh:  Kim Phụng

Ngoài Kim Phụng, giải này còn có một kỳ thủ người Việt khác là Hoàng Thanh Trang (hạt giống 30), thi đấu dưới màu áo Hungary. Vòng một chị gặp đối thủ ngang tài là Elena Danielian (hạt giống 35), kỳ thủ số 1 Armenia.
Theo foxsports

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618