Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Thành công của cờ vua Việt ở Olympiad 2018: Động lực vươn tầm thế giới

ĐT cờ Vua nam và nữ Việt Nam đã có một giải đấu thành công ngoài mong đợi tại Olympiad 2018.

Đội tuyển (ĐT) cờ Vua nam và nữ của Việt Nam đã chơi rất thăng hoa tại Olympiad 2018, giải đấu hàng đầu của thế giới được tổ chức 2 năm 1 lần tại Georgia, tái lập kỳ tích từng giành được ở giải đấu này vào năm 2012.

Tấm HCV của Trường Sơn và kỳ tích cờ Vua Việt
ĐT cờ vua Việt Nam tham dự Olympiad 2018 đều là những kỳ thủ hàng đầu Việt Nam với chỉ số Elo cao và là hạt giống số 27 của giải.

Với Trường Sơn, dù không phải là kỳ thủ có chỉ số Elo cao nhất của ĐT nam Việt Nam (2620), xếp sau Lê Quang Liêm (2715), nhưng anh đã gây ấn tượng ở ván đấu cuối trước John Paul Gomez (2.464) khi giành chiến thắng và đoạt HCV cá nhân ở bàn hai, với hiệu suất thi đấu 2.804. Kỳ thủ người Kiên Giang đoạt 8,5 điểm qua 10 ván. Đây là HCV cá nhân thứ hai của Trường Sơn ở Olympiad cờ Vua, sau thành tích năm 2014. Anh đứng trên nhiều cao thủ có chỉ số Elo “đứng tốp” thế giới.

Ở nội dung đồng đội nam, Lê Quang Liêm và đồng đội tự quyết thứ hạng của chính mình bằng việc vượt qua đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á nhiều duyên nợ là Philippines với tỉ số 3-1. Chiến thắng quan trọng này giúp tuyển nam Việt Nam giành 16 điểm trận với 6 thắng, 4 hoà, vươn lên vị trí thứ 7 chung cuộc trên tổng số 185 đoàn dự tranh. Đây cũng là thành tích mà cờ vua Việt Nam đã giành được vào năm 2012 cũng ở Olympiad.

Trong khi đó, với việc cầm hoà 2-2 trước đội hạt giống số 11 là Azerbaijan, tuyển nữ Việt Nam đạt điểm số 15 (6 thắng, 3 hoà), xếp hạng 15 chung cuộc trên tổng số 150 đoàn. Võ Kim Phụng và đồng đội hoàn toàn có thể tự hào với thành tích này dù còn kém thứ hạng tốt nhất từng có được là hạng 7 tại Olympiad 2014.

“Động lực để cờ Vua Việt Nam vươn tầm thế giới”
“ĐT cờ Vua nam đã xuất sắc vượt chỉ tiêu về thành tích tại giải năm nay khi xếp hạng 7 chung cuộc. Trong khi đó ĐT nữ dù từng có thành tích đứng hạng 7 tại Olympiad 2014 nhưng với sự vươn tầm của nhiều ĐTQG thời gian qua thì thứ hạng 15 cũng là một thành tích đáng tự hào. Vị trí xếp thứ 10 tổng hợp nam nữ cũng là một thành tích cực tốt của cờ Vua Việt Nam tại một kỳ Olympiad” - ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch Liên đoàn cờ vua Việt Nam - cho biết.

Nói về thành tích giành HCV của kỳ thủ Trường Sơn, ông Thắng cho biết, đây là một trong những chiến thắng vẻ vang của cờ Vua Việt Nam. “Sơn đã có một giải đấu xuất sắc ngoài mong đợi. Việc đánh bại đối thủ ở ván cuối với hiệu suất thi đấu 2.804, đây là hiệu suất chỉ dành cho những Siêu đại kiện tướng, chỉ những kỳ thủ hàng đầu thế giới mới đạt chỉ số thi đấu cao như vậy” - PCT LĐ Cờ vua Việt Nam nói.

Theo ông Thắng, thành công tại Olympiad 2018 cũng sẽ là động lực để cờ Vua Việt Nam có thêm nhiều bước phát triển mới, để đưa các VĐV vươn tầm thế giới.

“Các VĐV tham dự Olympiad lần này đều là những thành viên của ĐTQG, lực lượng tốt nhất của cờ Vua Việt Nam hiện tại. Thành công trên sẽ là động lực không nhỏ để các em có thể tiếp tục phát huy khả năng của mình ở những giải đấu tiếp theo, qua đó có thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế, tích lũy chỉ số Elo để đưa cờ Vua Việt Nam vươn tầm thế giới. Trong bối cảnh VĐV hàng đầu là Lê Quang Liêm đang có dấu hiệu chững lại thì những tài năng trẻ như Anh Khôi hay Thùy Dương (U.16) cũng đã thể hiện được bản lĩnh thi đấu của mình trước những đối thủ hàng đầu thế giới, đó là một tín hiệu rất vui và đáng tự hào” - ông Đặng Tất Thắng hy vọng.

Thành tích của cờ Vua Việt Nam tại Olympiad 2018:
Đội nam: Hạng 7
Đội nữ: Hạng 15
Kết quả tổng (nam, nữ): Hạng 10
Nguyễn Ngọc Trường Sơn: HCV cá nhân bàn hai
Bạch Ngọc Thùy Dương: Kỳ thủ nữ U.20 có tỉ lệ điểm ván cao thứ hai tại giải.

Theo LĐ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618