Thứ Tư, 15 tháng 11, 2017

Cờ vua: môn học phát triển trí não?

Ít ai biết rằng cờ vua là lại là thứ gây tranh cãi trên thế giới. Ả Rập cho rằng đó là bộ môn gắn liền với cờ bạc, nhưng nhiều nơi khác cho rằng đó là một bộ môn thể thao có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển trí não.

Giáo sĩ Sheikh Abdulaziz Al Sheikh của Saudi Arabia khẳng định cờ vua gắn liền với cờ bạc, đó là sự lãng phí thời gian và tiền bạc, nguyên nhân cho sự hận thù giữa các cầu thủ. Tuy nhiên, cờ vua được coi là một trò chơi thú vị “giết” thời gian khá phổ biến trên thế giới. Có nhiều tranh chấp chủ quyền về nguồn gốc giữa các nước Ấn Độ, Trung Quốc và Ba Tư.
“Dù ai nói ngả nói nghiêng” thì cờ vua vẫn được công nhận bởi Ủy ban Olympic quốc tế, và các danh thủ cờ vua thì thường được kính nể. Nhìn chung, đa số ý kiến vẫn cho rằng: cờ vua mang đến lợi ích lớn đối với trí não của trẻ nhỏ. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh cho thấy chơi cờ có liên kết với sự cải thiện tập trung của trẻ, khả năng giải quyết vấn đề, cải thiện khả năng tư duy sáng tạo, thậm chí khả năng toán học. Chơi cờ cũng giúp tăng cường lưu trữ trong bộ nhớ và quản lý thông tin. Vì vậy, thông qua bộ môn này có thể giúp đánh giá những đứa trẻ có năng khiếu.
Ngoài ra, chơi cờ vua giúp cải thiện kỹ năng đọc. Trong một nghiên cứu năm 1991, Tiến sỹ Stuart Margulies nghiên cứu hiệu suất đọc sách của 53 học sinh tiểu học có tham gia vào một chương trình cờ vua và đánh giá họ so với những người không chơi ở địa bàn các huyện trên toàn quốc. Kết quả phát hiện thấy chơi cờ vua giúp gia tăng khả năng đọc của trẻ. Hơn nữa, chơi cờ vua giúp tăng khả năng biết lập kế hoạch và phán đoán tương lai. Phần vỏ não trước trán là khu vực não chịu trách nhiệm lập kế hoạch, đánh giá và tự kiểm soát. Do đó, về mặt khoa học thì các thanh thiếu niên được gọi là chưa trưởng thành cho tới khi vùng não này phát triển. Vì vậy, những trò chơi chiến thuật như cờ vua có thể thúc đẩy sự phát triển của vỏ não trước trán, giúp đưa ra các quyết định tốt hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống.
Không chỉ vậy, thông qua các trận đấu cờ vua, trẻ em có thể bình đẳng, không điều gì có thể chia rẽ về độ tuổi, giới tính, nguồn gốc dân tộc, tôn giáo. Cờ có thể vượt qua ranh giới kinh tế - xã hội và văn hóa, mang lại sự bình đẳng cho những đứa trẻ thiệt thòi, không có cơ hội để cạnh tranh bình đẳng.
Đây là một bộ môn thể thao đặc biệt hữu ích đối với những đứa trẻ di cư. Trong khi học ngôn ngữ mới để tiếp cận một nền văn hóa mới, cờ vua có thể giúp họ tham gia vui chơi với những đứa trẻ ở đất nước mới mà không cần kỹ năng ngôn ngữ thứ hai tốt. Khi số người di cư không ngừng tăng về châu Âu, sự đa dạng trong các lớp học thì cờ vua đóng vai trò quan trọng. Nhưng thực tế, cờ vua ở nhiều nơi lại không được ưa chuộng bởi nó tiêu hao mất khá nhiều thời gian. Hơn nữa, cuộc sống công nghệ như vũ bão khiến các trò chơi điện tử nở rộ có sức lôi cuốn trẻ hơn hẳn so với các trò chơi này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618