Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Mắc sai lầm chí tử, Quang Liêm thua cựu Vua cờ Kasparov

Kỳ thủ số một Việt Nam nhận thất bại có phần tiếc nuối trước Garry Kasparov ở ngày thi đấu cuối cùng nội dung cờ nhanh tại giải St. Louis GCT 2017.

mac-sai-lam-chi-tu-quang-liem-thua-cuu-vua-co-kasparov
Quang Liêm cầm Đen nhưng luôn gây được khó khăn cho Kasparov. Ảnh: GCT.
Hai bên tạo ra thế cờ giằng co ngay từ khai cuộc. Kasparov (elo 2.812) cầm Trắng nhưng không thể tạo ra ưu thế trước Lê Quang Liêm (2.739). Tưởng chừng ván đấu đã kết thúc với tỷ số hòa, thì bất ngờ xảy ra khi kỳ thủ người TP.HCM đi 40…Re8. Đó cũng là nước cờ cuối cùng của Quang Liêm bởi sau vài giây, anh buộc phải đầu hàng vì 41.Bxe8, Đen mất không quân xe trong sự ngỡ ngàng của tất cả.
Trước ván tám, nhà vô địch thế giới thứ 13 đã nhận thất bại trước David Navara do sai lầm có phần nghiệp dư. Nhưng tình huống của Quang Liêm còn gây khó hiểu hơn thế. 
mac-sai-lam-chi-tu-quang-liem-thua-cuu-vua-co-kasparov-1
Thế cờ sau 40...Re8.
Sau 40…Re8, nhóm bình luận viên của giải – đều là các đại kiện tướng, vẫn đang thao thao bất tuyệt về Kasparov. Bởi tất cả đều nghĩ hai đấu thủ chuẩn bị bắt tay hòa. Phải mất vài giây, họ mới nhận ra. “Cái gì thế?”, nữ kỳ thủ Jen Shahade lên tiếng trước. “Ố ồ”, Yasser Seirawan ngỡ ngàng. Trong khi đó, Cristian Chirila thốt lên một cách mất kiểm soát: “Gì đây?”. Kế đó, tất cả đều sử dụng những ngôn từ đặc sắc nhất để diễn tả sự kinh ngạc. Khi đó, Quang Liêm vẫn còn hơn sáu phút, trong khi đối thủ chỉ còn khoảng 20 giây
“Kasparov đã có may mắn không tưởng. Thật khó tin quá”, Chirila nói lạc giọng. Chính cựu Vua cờ người Nga cũng không tin nổi điều gì đã xảy ra. Sau nước 40 của đen, ông ngay lập tức chỉ vào tượng trắng ở b5, rồi chỉ vào xe đen ở e8 như thể muốn hỏi tại sao đối thủ lại làm như vậy. Thực tế, Kasparov cũng hỏi thẳng Quang Liêm, nhưng kỳ thủ số một Việt Nam chỉ biết lắc đầu. “Quang Liêm chưa bao giờ mắc sai lầm như thế trong sự nghiệp”, một CĐV nhận xét khi xem trực tuyến trên Youtube.
Tiết lộ với VnExpress sau ngày thi đấu hôm qua, Quang Liêm khẳng định tất cả chỉ là tai nạn - điều rất dễ xảy ra trong cờ nhanh. Wesley So - kỳ thủ số một nước Mỹ - cũng từng thua chóng vánh sau 17 nước trước Jan-Krzysztof tại giải Leon Masters 2017 vì “bỏ Hậu”. Nhận xét về sai lầm của Quang Liêm, đại kiện tướng nữ Jen Shahade cho rằng: “Đây là nước đi thật không thể tin nổi, nhưng vẫn có thể xảy ra".
mac-sai-lam-chi-tu-quang-liem-thua-cuu-vua-co-kasparov-2
Thất bại của Quang Liêm khiến nhiều người bất ngờ. Ảnh: GCT.
Ở ván thứ chín – ván cuối cùng cờ nhanh, Quang Liêm thể hiện quyết tâm khác hẳn khi đối đầu David Navara. Kỳ thủ sinh năm 1991 cầm Trắng và không chấp nhận kết quả hòa. Anh nỗ lực đến tận cùng để giành thắng lợi, cho dù máy tính cho thấy thế cờ khi bước vào tàn cuộc hoàn toàn cân bằng. Quang Liêm chấp nhận mạo hiểm khi bỏ tốt bên cánh hậu, tập trung tấn công cánh vua. Đó là phương án “năm ăn, năm thua”, nhất là trong cờ nhanh – chỉ vài chục giây suy nghĩ cho mỗi nước đi.
Những cố gắng mạo hiểm của Quang Liêm không được đền đáp khi tốt cánh vua của anh không kịp phong cấp so với tốt cánh hậu bên đối thủ. Anh kết thúc ngày thi đấu thứ ba với hai thất bại. Trước đó, ở ván đấu đầu tiên trong ngày Quang Liêm để Anand – nhà vô địch thế giới thứ 15, thủ hòa dù cầm Trắng.
Kỳ thủ của Việt Nam kết thúc chín trận cờ nhanh với vị trí thứ 6 trong 10 người tham gia, được tám điểm qua ba ván thắng, hai hòa và bốn thất bại. Ba chiến thắng của anh đều đến trước những đối thủ dẫn đầu giải hiện tại - Aronian (12 điểm) và Nakamura, Caruana (cùng 11 điểm).
Đêm nay, lượt đầu tiên nội dung cờ chớp sẽ diễn ra. Mỗi kỳ thủ có năm phút suy nghĩ, cộng thêm ba giây sau mỗi nước đi. Điểm số cho cờ chớp trở lại mức cơ bản (thắng một điểm, hòa nửa điểm). Ở ba ván đầu tiên, Quang Liêm gặp đúng những đối thủ anh đã đánh bại ở cờ nhanh. Ván đấu giữa Quang Liêm và Kasparov nằm ở trận thứ năm và đây là cơ hội cho kỳ thủ số một Việt Nam sửa sai.
Kết quả ván 7 
Kasparov 0-1 Navara
Caruana ½ - ½ Nepomniachtchi
Nakamura ½ - ½ Dominguez
Quang Liêm ½ - ½ Anand
Karjakin 0-1 Aronian

Ván 8 
Kasparov 1-0 Quang Liêm
Aronian ½ - ½ Nakamura
Nepomniachtchi ½ - ½ Karjakin
Anand ½ - ½ Caruana
Navara 0-1 Dominguez

Ván 9
Caruana 1-0 Kasparov
Nakamura 1-0 Nepomniachtchi
Dominguez 0-1 Aronian
Karjakin 1-0 Anand
Quang Liêm 0-1 Navara

Theo Vnexpress.net

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618