Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Anh Khôi theo bước chân thần tượng

Vừa đậu thủ khoa lớp 10 chuyên sinh Trường Phổ thông Năng khiếu, Nguyễn Anh Khôi tiếp tục "ghi điểm" với tấm HCV cá nhân nội dung cờ tiêu chuẩn tại Giải Vô địch cờ vua đồng đội toàn quốc 2017 đang diễn ra ở TP HCM

Không nhiều người hâm mộ biết rõ lý do khiến kỳ thủ trẻ hai lần vô địch thế giới Nguyễn Anh Khôi được giới chuyên môn gọi một cách trìu mến là "thần đồng làng cờ" - danh xưng mà chỉ có Nguyễn Ngọc Trường Sơn từng sở hữu. Khi còn theo học HLV Nguyễn Thanh Sơn, Anh Khôi thường được thầy đăng ký thi đấu ở các nhóm tuổi lớn hơn rất nhiều và đa phần… thành công. Năm 2014, cậu giành liên tiếp hai ngôi vô địch châu Á rồi thế giới lứa tuổi U12 trong khi ở đấu trường quốc nội, Anh Khôi lại giành HCV lứa tuổi… U20!
Tuần tự như thế, gương mặt trẻ tài năng của cờ vua Việt Nam giành HCV Giải Vô địch Đông Nam Á năm 2015 ở tuổi 13, giành vị trí số 1 Giải Cờ vua hạng nhất quốc gia năm 2016 ở tuổi 14. Mới đây, thiếu niên 15 tuổi này lấy tiếp HCV tại Giải Vô địch đồng đội toàn quốc 2017.
Bất bại 8 ván và đã giành ngôi vô địch sớm 1 vòng đấu nhưng ở ván cuối cùng, Anh Khôi gặp rất nhiều khó khăn khi đối đầu hạt giống số 1 Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Kỳ thủ đàn anh thi đấu không khoan nhượng nhưng cuối cùng buộc phải bắt tay hòa với Anh Khôi sau 29 nước cờ. Kết quả này giúp Anh Khôi chính thức giành ngôi vô địch cá nhân nội dung cờ tiêu chuẩn với 7 ván thắng và 2 ván hòa, bỏ xa nhóm thứ hai gồm toàn hảo thủ như Trường Sơn, Đức Hòa, Văn Huy... đến 1,5 điểm.
Anh Khôi theo bước chân thần tượng - Ảnh 1.
Anh Khôi gây ấn tượng khi vượt nhiều đàn anh để giành HCV tại Giải Vô địch đồng đội toàn quốc 2017
Giới chuyên môn từ chỗ ngạc nhiên ban đầu đã thật sự thán phục chiến tích của Anh Khôi, kỳ thủ chỉ xếp hạng hạt giống số 5 của giải. Từ đầu năm 2017, kỳ thủ 15 tuổi này có rất ít thời gian chơi cờ khi phải chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THCS. Tham gia Giải HDBank hồi tháng 3 (xếp hạng 16, giành giải thưởng kỳ thủ trẻ có thành tích tốt nhất), sau đó Khôi dồn sức ôn thi và đậu với điểm số rất cao vào 2 trường nổi tiếng ở TP HCM là Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong và Trường Phổ thông Năng khiếu.
Hiện tại, kiện tướng quốc tế (IM) Anh Khôi sở hữu hệ số Elo 2.444, được xếp hạng 10 Việt Nam và hạng 203 châu Á. Nhiều người từng dự báo cờ vua Việt Nam sẽ có thêm một siêu đại kiện tướng (ĐKT) trong tương lai không xa. Muốn đạt được điều này, Anh Khôi phải tăng cường thi đấu quốc tế nhằm tích lũy đủ điểm số và tiêu chuẩn để được phong cấp ĐKT. Văn hóa cũng quan trọng không kém khi gia đình quyết định để Anh Khôi theo học hết bậc phổ thông trung học trong nước, sau đó tùy tình hình cụ thể sẽ tìm hướng đi khả dĩ ở bậc học cao hơn.
Đặc biệt ngưỡng mộ Lê Quang Liêm, Anh Khôi đang trui rèn cho mình bản lĩnh, phong cách chơi cờ cho đến những mục tiêu phấn đấu trong học tập, theo đúng con đường mà "thần tượng" đã trải qua. 
Xin phúc khảo để giành thủ khoa lớp 10
Ban đầu chỉ đạt thành tích á khoa nhưng tự tin vào bài thi của mình, Anh Khôi nộp đơn xin chấm phúc khảo và được cộng thêm 0,6 điểm, đủ để cậu vượt lên giành vị trí thủ khoa lớp 10 chuyên sinh Trường Phổ thông Năng khiếu. Mẹ của Anh Khôi cho biết đây là bước đi đầu tiên trên hành trình trở thành một bác sĩ mà con trai bà luôn mơ ước khi còn rất nhỏ.
Nguồn: http://nld.com.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618