Thứ Ba, 7 tháng 3, 2017

Thần đồng cờ vua Đặng Anh Minh: Tài không đợi tuổi

Chỉ mới lên 8 tuổi, Đặng Anh Minh đã có bộ sưu tập huy chương và cúp đồ sộ. Mới đây, kỳ thủ nhí này vừa gây sốt với 6 HCV tại giải vô địch Đông Nam Á diễn ra ở Thái Lan.

Giải vô địch cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á mở rộng 2016 kết thúc tại Thái Lan cách đây gần 1 tuần chứng kiến màn tỏa sáng rực rỡ của kỳ thủ 8 tuổi Đặng Anh Minh.
Thần đồng cờ vua Đặng Anh Minh: Tài không đợi tuổi - 1
Cậu bé 8 tuổi say sưa nghiên cứu “binh pháp” của “vua cờ”
Kỳ thủ nhí của Việt Nam giành hết 6 chiếc HCV (3 cá nhân, 3 đồng đội) ở các nội dung thi đấu. Trong đó, 3 chức vô địch cá nhân với các số điểm gần như tuyệt đối (8,5/9 điểm cờ tiêu chuẩn, 6/7 điểm cờ nhanh, 7,5/9đ cờ chớp nhoáng) đã tạo nên sự bất ngờ đầy tuyệt vời cho ngay cả các HLV trong đoàn khi trước đó làng cờ thủ trẻ Việt gần như chỉ nổi bật 2 cái tên Nguyễn Lê Cẩm Hiền và Nguyễn Anh Khôi.
Được biết, Anh Minh chính là nhà vô địch châu Á nội dung cờ chớp nhoáng ở giải vô địch các nhóm tuổi châu Á 2016 diễn ra tại Mông Cổ cách đây hai tháng. Ở giải đấu này, Minh còn có thêm 1 HCĐ cờ nhanh.
Trước đó vào tháng 3 vừa qua, sau khi thi đấu tương đối thành công tại giải Cờ vua quốc tế HB Bank diễn ra trên sân nhà, Anh Minh đã có bước nhảy vọt từ con số 0 lên bảng xếp hạng với điểm elo 1495 và được phong danh hiệu Kiện tướng Đông Nam Á.
Với 3 chức vô địch vừa đạt được ở Thái Lan vừa qua, chắc chắn elo của kỳ thủ nhí này sẽ sớm có bước thăng tiến.
Thần đồng cờ vua Đặng Anh Minh: Tài không đợi tuổi - 2
Anh Minh lém lỉnh “làm khó” cô chị Minh Anh trên bàn cờ
Năng lực của “thần đồng”
Đến nhà Đặng Anh Minh một ngày sau khi kỳ thủ nhí tạo nên “cơn sốt vàng” tại Thái Lan, chúng tôi bất ngờ trước một cậu bé đang ngồi đọc răm rắp tên các cầu thủ trong đội bóng đá Arsenal. Hỏi ra mới biết, Anh Minh đã dễ dàng vượt qua thách đố kể tên 15 cầu thủ trong đội bóng này của thầy Nguyễn Minh Tuấn – HLV của Minh đặt ra. Thậm chí cậu bé 8 tuổi còn biết luôn tên những cầu thủ mới gia nhập, tên HLV đội bóng mà cậu yêu thích.
Trò chuyện với Anh Minh, PV dễ dàng nhận ra được cậu bé có trí nhớ khá tốt khi kể khá rành rọt ngày tháng, địa điểm, thành tích mà cậu đã đạt được trong những năm qua. Điều này ngay đến thầy Tuấn – người luôn theo sát cậu bé cũng phải mất vài phút suy nghĩ mới nhớ ra chính xác.
“Tuy mới 8 tuổi nhưng tôi bị Anh Minh làm ấn tượng bởi trí nhớ rất tốt của em. Bên cạnh đó là sự tỉ mỉ, cẩn thận hiếm gặp ở một độ tuổi khá hiếu động như em”, HLV Minh Tuấn nhận xét về học trò của mình.
“Ở trường Anh Minh khá hoạt bát và tham gia rất tích cực các hoạt động. Em ấy học rất giỏi và đã hai năm liền là học sinh xuất sắc. Một điểm đặc biệt ở Minh là giờ ra chơi em rất hay rủ các bạn chơi cờ vua mà Minh toàn thắng. Đến mức riết rồi các bạn không ai dám đánh nữa”, thầy Nguyễn Minh Hiền – Giáo viên chủ nhiệm của Minh tại Trường tiểu học Trần Quốc Thảo (Quận 3, TP.HCM) chia sẻ.
Khi được HLV Minh Tuấn gợi ý một trận đấu cờ chớp giữa Anh Minh và cô chị Đặng Minh Anh – cũng là một tuyển thủ nhí tham dự giải ĐNA mới đây, cậu em trai đã không quá khó khăn để giành chiến thắng trước chị mình. Ngay sau khi thắng cuộc, Minh hỏi ngay: “Chị có muốn đấu lại không?”, và cô chị lắc đầu ngao ngán.
Thần đồng cờ vua Đặng Anh Minh: Tài không đợi tuổi - 3
HLV Nguyễn Minh Tuấn rạng rỡ bên một góc thành tích của học trò cưng
“Con muốn làm Đại kiện tướng” 
Chỉ mong con có thêm bạn để chơi và mở mang tư duy, anh Đặng Sỹ Lâm – Ba của bé Anh Minh đưa con trai vào một ngôi trường chuyên đào tạo cờ vua gần nhà để học bộ môn này từ năm 5 tuổi. Đến bây giờ, chính anh Lâm là người bất ngờ nhất với những thành công của con trai.
“Lúc đó tôi chỉ thấy cờ vua là một bộ môn thể thao hay, có ích trong việc rèn luyện trí não và đức tính nên muốn cháu theo học để trao dồi khả năng tư duy, có thêm bạn bè để giao lưu, bản thân tôi chưa từng nghĩ con trai mình lại có năng khiếu và bước đầu có những thành công như vậy”, anh Lâm chia sẻ.
Mặc dù rất phấn khởi pha sự tự hào về việc con trai của mình đã có chút ít đóng góp cho thể thao nước nhà nhưng anh Lâm cho biết bản thân sẽ luôn tôn trọng sở thích của con, chứ không ép buộc con mình phải theo một con đường nào cả.
Thần đồng cờ vua Đặng Anh Minh: Tài không đợi tuổi - 4
 Kỳ thủ Anh Minh bên 6 chiếc HCV Đông Nam Á vừa giành được tại Thái Lan
Thần đồng cờ vua Đặng Anh Minh: Tài không đợi tuổi - 5
Sau mỗi lần thi đấu về, Anh Minh bỏ nhiều thời gian để chép và học bài để theo kịp các bạn trong thời gian đã mất. Tuy vậy, cậu bé cho biết bản thân rất vui mỗi lần được đi thi đấu.
Kỳ thủ nhí Đặng Anh Minh đã bày tỏ sự kính trọng và ngưỡng mộ của mình dành cho HLV của mình là thầy Nguyễn Minh Tuấn chứ không phải những cái tên đình đám của làng cờ Việt như Quang Liêm, hay Trường Sơn. Hỏi ra mới biết, ngoài việc là HLV kèm cờ cho Minh, thầy Tuấn còn như là một “bảo mẫu” thường xuyên cùng cậu bé tham gia vào các sở thích khác của Minh như đá bóng, xem phim hoạt hình hay lắp ghép mô hình, đọc truyện tranh…
Có lẽ chính từ những tình thương đó, Anh Minh càng có thêm sự thoải mái để tung cánh bay xa. “Con muốn trở thành Đại kiện tướng Thế giới, con muốn có thật nhiều huy chương vàng để treo trong phòng”, kỳ thủ nhí hồn nhiên chia sẻ ước mơ .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618