Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2017

Quang Liêm tiết lộ “bí kíp” thắng 3 cao thủ Trung Quốc

Đua tài với 3 kỳ thủ mạnh của Trung Quốc và nhiều cao thủ từ các đoàn khác, Lê Quang Liêm có "chiêu riêng" để vô địch giải cờ vua quốc tế tại TP.HCM vừa diễn ra. Anh đã chia sẻ về "bí kíp" của mình trong cuộc trao đổi ngay sau khi đăng quang.

* Quang Liêm có thể chia sẻ anh đã chuẩn bị như thế nào để lên ngôi vô địch khi phải đối đầu với nhiều đối thủ mạnh và bản thân anh đã có một mùa giải không tham dự vì lý do sức khỏe?
Năm nay tôi rất vui khi được dịp tham dự giải cờ vua quốc tế quy tụ nhiều cao thủ đẳng cấp của Trung Quốc cũng như châu Âu. Đó là thử thách vô cùng lớn đối với bản thân tôi. Tôi biết bản thân mình sẽ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ đẳng cấp thế giới nên tôi đã có sự chuẩn bị khá tốt trước khi dự giải.
Quang Liêm tiết lộ “bí kíp” thắng 3 cao thủ Trung Quốc - 1
Quang Liêm nâng cúp vô địch giải đấu trên sân nhà
Đặc biệt là tôi vạch ra chiến lược thi đấu tốt trước 3 kỳ thủ hàng đầu của Trung Quốc là Wei Yi, Wang Hao và Bu Ziangzhi, cũng như các kỳ thủ khác của Nga. Tôi đã không bỏ lỡ cơ hội của mình. Trong suốt 9 ván đấu của giải, hầu như tôi đã kiểm soát tốt thế trận của mình, không mắc sai lầm đáng kể.
Ở ván đấu cuối cùng, tôi gặp nhiều khó khăn trước đối thủ người Ukraine, một đại kiện tướng mạnh. Bước vào trận đấu, thực tế tôi gặp phải đối thủ rất khát chiến thắng, chủ động chơi đôi công để hướng đến vị trí cao nhất. Nhưng như đã chia sẻ, bằng chiến thuật của mình, cuối cùng tôi đã vượt qua được đối thủ để giành chức vô địch. Đây là khởi đầu tốt cho năm 2017 của tôi.
* Mật độ thi đấu ở giải lần này được cho là khá dày, Quang Liêm làm thế nào để phân phối sức lực, vượt qua đối thủ mạnh để vô địch?
Đúng là cường độ thi đấu ở giải này tương đối dày, tôi phải thi đấu 3 ván trong 2 ngày. Như vậy, tôi phải phân phối sức sao cho hợp lý. Có ván tôi phải chủ động đánh dài hơi, có ván nếu tôi cảm thấy không thắng được thì phải chủ động hòa sớm để giữ sức khỏe, còn ván đấu mình cảm thấy cần phải thắng thì tôi cố gắng hết sức.
Quang Liêm tiết lộ “bí kíp” thắng 3 cao thủ Trung Quốc - 2
Ván đấu thứ 9 nghẹt thở của Quang Liêm
* Đã lâu lắm Quang Liêm mới được thi đấu trên sân nhà và giành chức vô địch, cảm xúc lần này có gì khác so với những lần so tài với các cao thủ quốc tế ở các giải đấu nước ngoài?
Được thi đấu ở Việt Nam luôn có sự đặc biệt, vì tôi nhận được sự ủng hộ lớn từ người hâm mộ, gia đình, bạn bè, người thân… Đó là lợi thế lớn nhưng mặt khác, điều đó cũng vô tình mang đến cho tôi chút áp lực tâm lý. Tôi luôn cố gắng không để những điều đó ảnh hưởng đến quá trình thi đấu của mình.
Mỗi lần thi đấu ở Việt Nam với các cao thủ thế giới, tôi lại luôn tự nhủ mình phải thật cố gắng để giữ cúp vô địch ở lại Việt Nam. Tôi rất vui khi lần này mình đã hoàn thành được mong muốn của mình.
* Quang Liêm có thể tiết lộ một số kế hoạch tiếp theo của anh trong năm 2017?
Trong năm nay tôi thi đấu một số giải quốc tế như World Cup vào tháng 9, các môn thể thao trí tuệ vào cuối tháng 9, ngoài ra nhiều khả năng tôi còn tham dự một số giải đấu mở khác ở Mỹ, châu Âu…
Tất nhiên, mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2017 của tôi vẫn là World Cup cờ vua 2017. Đó là giải đấu quy tụ 128 kỳ thủ hàng đầu thế giới, thi đấu loại trực tiếp. Tôi hy vọng đạt được phong độ đỉnh cao ở World Cup cờ vua 2017 này. Vào tháng 5 này tôi tốt nghiệp đại học ở Mỹ, trước mắt tôi muốn hoàn thành thật tốt việc học tập của mình đã. Sau đó tôi mới tính đến những dự định lớn trong tương lai.
* Cảm ơn Lê Quang Liêm về cuộc trao đổi!
Theo TẠP CHÍ KHÁM PHÁ điện tử

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618