Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Làm sao để cải thiện khai cuộc?

Khai cuộc chưa phải là tất cả ván đấu, nhưng nếu khai cuộc yếu thì bạn đã tự làm khó mình ngay từ bắt đầu của ván đấu. Có nhiều kỳ thủ quá lo lắng về điều đó nên đã tập trung rất nhiều thời gian để cố nhớ càng nhiều biến khai cuộc càng tốt. Hoặc có người cho rằng không qúa quan trọng, chỉ cần nắm được nguyên tắc rồi cứ thế đánh, để dành thời gian cho các vấn đề khác như chiến lược, tàn cuộc. Thực tế thì cả 2 cách nghĩ cực đoan đó đều chưa chính xác. Tuy nhiên, phải làm thế nào để cải thiện chất lượng cho giai đoạn khai cuộc của mình? Sau đây là một vài lưu ý.

 Ý tưởng chính bao gồm kế hoạch đánh cũng như kế hoạch phản công cho cả 2 bên. Hiểu được ý tuởng thì khi đối phương đi lệch khỏi biến chính mà mình chuẩn bị, mình vân không bị sai lầm.
 Mỗi khai cuộc sẽ dẫn đến một cấu trúc tốt điển hình nào đó. Người chơi khai cuộc nào phải hiểu rõ ưu nhược của mỗi cấu trúc tốt cũng như cách khai thác các ưu nhược đó. Ngoài cấu trúc tốt, vị trí các quân liên quan trong các hình cờ điển hình cũng cần được hiểu kỹ càng để có được một trung cuộc thành công.
 Bước tiếp theo cần thực hiện là phân tích các ván đấu của các đại kiện tướng sử dụng khai cuộc đó. Thông qua phân tích các ván đấu đỉnh cao, người học mới có được cảm nhận rõ ràng về khai cuộc đó cùng với các ý tuởng tấn công/phòng thủ điển hình của khai cuộc đó. Lưu ý là khi chọn ván đấu để phân tích, không nhất thiết phải chọn các ván đấu mới nhất, được chơi bởi các kỳ thủ giỏi nhất. Tốt hơn bạn nên bắt đầu bởi các ván được chơi từ giai đoạn khai cuộc mới được ra đời, hiểu kỹ các ý tuởng đó, sau đó mới chuyển sang các ván được chơi sau này.
 Việc xây dựng một cơ sở dữ liệu về các ý tuởng, các biến thuờng sử dụng của chính bạn là cực kỳ quan trọng. Tất cả các đại kiện tướng đều có riêng cho họ các cơ sở dữ liệu về khai cuộc để sử dụng cho chuẩn bị các ván đấu. Từ cơ sở dữ liệu đơn giản ban đầu, bạn sẽ dần dần mở rộng, đào sâu các khai cuộc sẽ chơi, cho phép lối chơi của bạn đa dạng, chắc chắn hơn, đặc biệt nó hữu ích khi bạn không có thời gian nhiều để chuẩn bị cho một ván đấu với một đối thủ mạnh. Ngoài ra, từ cơ sở dữ liệu đó, bạn sẽ phát hiện ra các biến nào dẫn đến một kết quả chiến thắng, cũng như các biến nào luôn làm cho thế trận yếu đi và thua. Từ đó, bạn sẽ có phương án cải thiện, thay đổi cách đánh. Hiện nay, với việc sử dụng chessbase, các công việc này trở nên thực sự thuận tiện và dễ dàng.
Sau khi có nền tảng lý thuyết, việc tiếp theo là tự luyện tập. Cách tổt nhất để luyện một khai cuộc mới là đánh tập nhiều ván cờ nhanh/chớp để thử nghiệm các ý tuởng trong khai cuộc đó. Mặc dù việc chơi quá nhiều cờ chớp là không được khuyến khích, tuy nhiên, riêng để luyện khai cuộc thì nhiều đại kiện tướng đều khuyên nên sử dụng để có các cảm nhận về khai cuộc trong giai đoạn mới học một khai cuộc mới.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618