Thứ Hai, 18 tháng 4, 2016

Công việc của một HLV cờ vua

Lược dịch một số ý trong bài phỏng vấn của Mr Paul Truong, chồng của Susan Polgar (HLV của Lê Quang Liêm). Bản thân Mr Truong cũng là HLV của đội trường đại học Webster. Khi được hỏi về bí quyết gì để đội Webster 6 lần liên tiếp vô địch giải vô địch đồng đội các trường DH Mỹ, Mr Trương chia sẻ một số bí quyết:
Bước 1: Thu thập thông tin về đối thủ. Chúng tôi (Mr Truong và Polgar) xác định các đối thủ tiềm năng của đội mình.Đây là công việc rất tỉ mỉ và có phần buồn tẻ. Chúng tôi cố gắng tím ra tất cả thông tin về họ gồm phong cách chơi, các điểm mạnh và yếu, ngôn ngữ cơ thể...
Bước 2: Sắp xếp đội hình. Sau khi nắm được thông tin về các đối thủ, chúng tôi quyết định đội hình sẽ sử dụng khi gặp đội hình của đối thủ.
Bước 3: Lập kế hoạch cho ván đấu. Sau khi quyết định đội hình, chúng tôi sẽ lên kế hoạch ván đấu cho từng đối thủ và các dự bị. Sau đó, chúng tôi sẽ chia sẻ các hiểu biết về đối thủ cho các sinh viên trong đội. Ngay sau khi biết chúng tôi vuợt qua vòng loại, chúng tôi lập tức bắt tay ngay vào chuẩn bị.
Để chuẩn bị cho giải Final Four, chúng tôi thuờng bỏ ra khoảng 500 giờ. Thời gian này bao gồm cả những việc không liên quan đến cờ như tìm khách sạn, tìm chuyến bay phù hợp, nhà hàng..Chúng tôi lập kế hoạch chi tiết trước tất cả mọi việc dù nhỏ nhất. Nếu tính cả thời gian mà 6 sinh viên trong đội tôi chuẩn bị, có thể lên đến hàng ngàn giờ. Chúng tôi có thể không phải là các huần luyện viên hay các nhà chiến lược tốt nhất, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng chúng tôi làm việc chăm chỉ nhất và là đội chuẩn bị kỹ càng nhất. Chúng ta không làm chủ được kết quả nhưng chúng ta có thể làm chủ được mức độ tập trung, sự hy sinh và chăm chỉ trong chuẩn bị.
Hỏi: Cấu trúc của các buổi luyện tập để chuẩn bị cho đội của ông thế nào?
Trả lời: Chúng tôi làm việc theo cả nhóm và cá nhân riêng tùy theo thời khóa biểu của các sinh viên trong đội. Chúng tôi có các buổi đào tạo kiến thức chung và các buổi tập trung vào các mảng riêng cho từng đối thủ mà có khả năng chúng tôi sẽ gặp. Chúng tôi xác lập các mục tiêu chính xác và tập trung hết sức để hoàn thành lần lượt các mục tiêu đó.
Hỏi: Các nguyên tắc huấn luyện quan trọng mà ông sử dụng để liên tục dẫn đầu trong giải vô địch đồng đội?
Trả lời: Làm việc chăm chỉ, làm việc theo nhóm, kỷ luậtvà trung thành. Chúng tôi có rất nhiều ngôi sao, thậm chí là siêu sao trong đội. Từ những ngày đầu họ bước chân vào đội, họ được yêu cầu bỏ cái tôi ngoài cửa và làm việc cùng nhau trong đội. Chúng tôi coi các thành viên như nhau, không quan tâm đến hệ số. Chúng tôi thắng hay thua cũng đều là thành tích của đội. Chúng tôi là một gia đình. Chúng tôi trung thành với các sinh viên và họ cũng đối xử với chúng tôi như thế. Nếu một sinh viên không tuân thủ nội quy của đội hoặc không tôn trọng các đồng đội, học bổng của sinh viên đó sẽ bị thu hồi, kể cả sinh viên đó là kỳ thủ đẳng cấp thế giới. Không ai đứng trên các quy định.
Một điểm mà tôi nghĩ cũng rất quan trọng. Khi Susan quyết định trở thành huấn luyện viên toàn thời gian cho các kỳ thủ đẳng cấp thế giới, cô ấy đã hoàn toàn rời bỏ thi đấu cờ mặc dù cô ấy được rất nhiều tổ chức mời chơi trong các sự kiện lớn với rất nhiều tiền. Chúng tôi cho rằng sẽ là mâu thuẫn về lợi ích khi các huấn luyện viên vẫn tham gia thi đấu ở các giải đẳng cấp cao, đặc biệt là thi đấu với các sinh viên của mình. Do đó, sẽ là lợi thế cho đội chúng tôi (SPICE) khi Susan có thể dành 100% nỗ lực cho các sinh viên của chúng tôi, để đảm bảo họ sẽ thành công, cả trên bàn cờ và cả ngoài cuộc sống, thay vì phải tập trung để đánh bại được các sinh viên của chính cô ấy.
Trong các bình luận đáng chú ý có bình luận của Lê Quang Liêm như sau:
“Cô ấy thực sự là một HLV giỏi. Cô ấy quan tâm đến râts nhiều thứ, không chỉ trên bàn cờ mà còn đảm bảo rằng chúng tôi ăn ngủ tốt, không có gì làm ảnh hưởng đến chúng tôi. Cô ấy giúp chúng tôi chuẩn bị trước các đối thủ bằng cách hiểu rõ điểm mạnh, yếu của họ, sau đó đề xuất chiến lược cho mỗi đối thủ. Cô ấy thực sự quan trọng đối với thành công của tôi”
Nguồn: VIETNAMESE CHESS MAGAZINE

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618