Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Giới thiệu môn thể thao "Cờ Vua vận động"

Giới thiệu môn thể thao "Cờ Vua vận động"

TƯ LIỆU, BÀI VIẾT
Một kiểu thi đấu Cờ Vua mới gọi là “Cờ Vua vận động”, một dạng hình đầu tiên thuộc loại thể thao trí tuệ-cơ bắp.

Thạc sĩ Lê Hồng Đức, Huấn luyện viên đội tuyển Cờ Vua Việt Nam, người đã hơn 32 năm nay bỏ ra nhiều công sức để tiến hành nghiên cứu và sáng tạo ra một phương thức kết hợp giữa rèn luyện trí óc và rèn luyện thân thể – môn thể thao mới – Cờ Vua vận động.
Cờ Vua vận động đã được thực nghiệm ở một số trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp và một vài địa phương, được đông đảo học sinh tích cực hưởng ứng, bởi đã gây nên hứng thú, háo hức và tạo nên sự nghỉ ngơi tích cực, lành mạnh trong trường.
Cờ Vua vận động về bản chất cũng giống như Cờ Vua truyền thống chỉ có khác là đánh trận giả bây giờ với bàn cờ và quân cờ lớn hơn rất nhiều so với Cờ Vua truyền thống. Khi chơi Cờ Vua vận động người chơi không thể ngồi yên một chỗ được nữa mà phải chạy, mang, xách để thực hiện di chuyển quân và chạy để bấm đồng hồ. Lúc này đối với người chơi ngoài việc suy nghĩ tìm nước đi giống như Cờ Vua truyền thống, còn phải vận động cơ bắp không thua kém các môn thể thao khác. Việc thắng thua trong Cờ Vua vận động còn phụ thuộc vào khả năng vận động cơ bắp của người chơi nữa. Cũng như Cờ Vua truyền thống, Cờ Vua vận động cũng có thể coi như là một môn thi đấu thể thao.
Muốn di chuyển quân cờ và bấm đồng hồ, họ không thể chỉ bằng cử động của cánh tay mà phải đi hoặc chạy bằng cả hai chân. Chơi Cờ Vua không phải như quân và bàn cờ có kích thước như hiện nay, mà với quân và bàn cờ có kích thước thật lớn, trải rộng trên mặt bằng hình vuông, kích thước mỗi cạnh từ 4,5-7m, bàn cờ cách chỗ để đồng hồ tính giờ từ 5-10m, thì ngoài làm việc bằng trí óc để suy nghĩ tìm nước cờ, các đối thủ phải thực hiện một lượng vận động lớn để thực hiện nước đi và bấm đồng hồ.
Nếu ván cờ tiến hành theo phương thức này trong 20 phút (mỗi bên 10 phút) thì lượng vận động trung bình của một đấu thủ đã tăng lên đáng kể và có thể tương đương với lượng vận động của một vận động viên bóng bàn trong một sét thi đấu. Đó là nội dung cơ bản của một kiểu thi đấu Cờ Vua mới gọi là “Cờ Vua vận động”, một dạng hình đầu tiên thuộc loại thể thao trí tuệ-cơ bắp.
Xin mời các bạn xem qua đoạn clip giới thiệu để thấy rõ hơn về cách chơi môn Cờ Vua vận động.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618