Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Kỳ thủ 13 tuổi của Việt Nam gây sốc tại giải Đông Nam Á

Lần đầu tiên được khoác áo tuyển cờ vua VN tranh tài ở giải vô địch Đông Nam Á đang diễn ra tại Jakarta (Indonesia), kỳ thủ mới 13 tuổi của làng cờ vua VN Nguyễn Anh Khôi đã gây bất ngờ lớn.

Kỳ thủ 13 tuổi của VN gây sốc tại giải Đông Nam ÁAnh Khôi trở thành ứng viên vô địch tại giải  - Ảnh: Bạch Dương
Ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch
Ở giải nữ, Nguyễn Thị Mai Hưng tiếp tục độc chiếm ngôi đầu sau 9 ván, hơn đối thủ xếp hạng nhì Frayna Janelle Mae (Philippines) đến 1 điểm. Nếu giữ được phong độ này, Mai Hưng tràn trề cơ hội đăng quang.
Ngay ở ván đầu tiên tại giải, Anh Khôi đã vấp ngã trước Yeoh Li Tian (Malaysia) vốn có elo còn thấp hơn mình. Ở ván 2 rồi ván 3, Anh Khôi cũng chỉ đạt kết quả hòa trước đại diện của Philippines nên chỉ nằm ở nửa cuối bảng xếp hạng. Thế nhưng Anh Khôi vụt sáng bằng 2 chiến thắng liên tiếp ở ván 4, 5 để thắp lên hy vọng. 3 ván hòa liên tiếp sau đó trước những ứng viên vô địch, trong đó có Nguyễn Văn Huy và Đào Thiên Hải, đưa Anh Khôi lên nhóm cạnh tranh ngôi vô địch.
Ở ván 9 diễn ra hôm qua, Anh Khôi xuất sắc đánh bại kỳ thủ Sean Winshand Cuhendi (Indonesia) để vươn lên xếp hạng nhì. Ở ván 10, Anh Khôi cầm hòa kỳ thủ Myanmar Wynn Zaw Htun, giữ vững hạng nhì với 6 điểm, thua kỳ thủ Garcia Jan Emmanuel (Philippines) chỉ 0,5 điểm. Anh Khôi đang gây bất ngờ lớn nhất tại giải và nếu duy trì phong độ cao, kỳ thủ nhí này hoàn toàn có thể mơ đến ngôi vô địch.
Dự giải bằng suất “ưu ái”
HLV tuyển cờ vua VN Lâm Minh Châu cho biết Anh Khôi từng nhiều lần thi đấu quốc tế trong màu áo tuyển cờ vua trẻ VN. Ở những giải trẻ đó, Anh Khôi đều mang về thành tích cao như ngôi vô địch U.10 thế giới năm 2012, sau đó là cú đúp vô địch giải trẻ châu Á năm 2014. Thế nhưng, để được tuyển chọn vào thành phần tuyển cờ vua VN dự giải quốc tế lần này không phải dễ. Bởi lẽ, cờ vua VN ngoài Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn vẫn còn nhiều kỳ thủ giàu kinh nghiệm, có hệ số elo cao hơn nhiều so với Anh Khôi. Do đó trong thành phần tham dự giải vô địch Đông Nam Á lần này, tuyển VN có Nguyễn Văn Huy được 1 suất nhờ là đương kim vô địch quốc gia. Suất thứ 2 trao cho Đào Thiên Hải, cựu số 1 VN cũng là HLV hiện tại của Anh Khôi. Suất còn lại, sau nhiều đắn đo, BHL quyết định trao cho Anh Khôi nhằm giúp em kiểm chứng khả năng của mình khi thi đấu với các kỳ thủ hàng đầu khu vực.
Ở tuổi “nhí” như vậy, không bất ngờ khi trong số 12 kỳ thủ tham dự nội dung nam mở rộng đến từ những quốc gia hàng đầu Đông Nam Á như Philippines, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Nguyễn Anh Khôi là kỳ thủ nhỏ tuổi nhất. Về hệ số elo, được xem là thước đo đánh giá năng lực thi đấu của một kỳ thủ, Anh Khôi cũng chỉ xếp hạng 9/12 tại giải. Điều duy nhất khiến Anh Khôi được chú ý là “mác” vô địch U.10 thế giới. 
Nguồn: http://thethao.thanhnien.com.vn/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618