Thứ Bảy, 4 tháng 10, 2014

Cậu bé vàng" của cờ vua Việt Nam

Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi (thứ hai từ trái sang) trong buổi lễ chúc mừng.
Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi (thứ hai từ trái sang) trong buổi lễ chúc mừng.
Đến với cờ vua một cách tình cờ nhưng chỉ sau sáu năm làm quen với môn thể thao trí tuệ này, Nguyễn Anh Khôi đã có được một "bộ sưu tập" thành tích với gần 60 huy chương vàng (HCV) các giải từ quốc gia, khu vực, châu Á và thế giới...
Tối 29-9, từ Du-ban (Nam Phi), Ban huấn luyện đã báo về tin vui: Kỳ thủ Nguyễn Anh Khôi đã xuất sắc đoạt HCV lứa tuổi U12 tại Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới. Nghe thông tin này, chúng tôi đã liên hệ với mẹ của Khôi là chị Nguyễn Thị Thanh Thảo để tìm hiểu thêm về "cậu bé vàng" của cờ vua Việt Nam.
Vô địch toàn quốc, khu vực Đông-Nam Á, châu Á, rồi vô địch lứa tuổi U10 thế giới và bây giờ là vô địch lứa tuổi U12 thế giới, nhưng ít ai biết được Khôi đến với bộ môn trí tuệ này như một sự tình cờ...
Phát hiện thấy con mê trò chơi trực tuyến, ba mẹ Khôi sợ con sa đà, nghiện game, cho nên đã hướng em đến với bộ môn cờ vua nhằm giúp em quên đi những trò chơi trên máy tính. Sáu tuổi, Khôi bắt đầu đến học cờ vua tại nhà thi đấu Tân Bình và năng khiếu chơi cờ của Khôi bộc lộ rất nhanh. Sau hơn ba tháng, Khôi xuất sắc đạt thành tích cao nhất để lọt vào đội tuyển năng khiếu trẻ trọng điểm.
Sau một năm đến với cờ vua, tháng 7-2009, Khôi đoạt HCV Giải cờ vua vô địch toàn quốc lứa tuổi U7. Tại Giải trẻ Đông-Nam Á năm 2010, Nguyễn Anh Khôi đã "ẵm" trọn bộ sáu HCV cá nhân và đồng đội lứa tuổi U8. Với thành tích này, Khôi chính thức được phong kiện tướng FIDE vào năm 2010. Cũng trong năm 2010, Khôi tiếp tục mang về tấm HCV cờ tiêu chuẩn cá nhân tại Giải cờ vua trẻ châu Á lứa tuổi U8, đồng thời, bổ sung vào bảng thành tích của mình bằng cú đúp HCV cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh cá nhân lứa tuổi U10 tại Giải vô địch cờ vua trẻ châu Á (tổ chức vào tháng 6-2012 ở Xri Lan-ca).
Năng khiếu, tài năng của Khôi thật sự thăng hoa khi em giành thắng lợi tuyệt đối lứa tuổi U10 tại Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới 2012 (WYCC) diễn ra ở Xlô-vê-ni-a với sự tham gia tranh tài của 1.584 kỳ thủ đến từ 52 đoàn và vô địch thế giới lứa tuổi U12 tại Nam Phi năm 2014.
Mặc dù thi đấu không thật sự ấn tượng ở giai đoạn giữa giải, nhưng Nguyễn Anh Khôi đã thi đấu cực kỳ xuất sắc ở ba ván cuối và đoạt chức vô địch lứa tuổi U12 cờ tiêu chuẩn giải cờ vua trẻ thế giới 2014 tổ chức tại Du-ban (Nam Phi).
Không chỉ giỏi cờ vua, Khôi còn là một học sinh giỏi toàn diện. 5 năm liền Khôi đều là học sinh giỏi của Trường tiểu học Võ Trường Toản (quận 11). Điều đặc biệt ở kỳ thủ nhí này là em không phải đi học thêm bất cứ môn học nào.
Trong đó, tiếng Anh và Toán là hai môn mà Khôi ưa thích nhất và có kết quả học tập tốt nhất. Năm lớp 4, Khôi đã có chứng chỉ Cambridge Flyer với điểm rất cao.
Khôi cũng rất mê các môn võ và tỏ ra rất có năng khiếu với môn Tê-cuôn-đô. Nói về cậu học trò của mình, cô Chu Thị Ánh Tuyết, giáo viên chủ nhiệm lớp 5/4 (khi Khôi còn là học sinh tiểu học) cho biết: "Khôi là cậu học trò có tư chất thông minh, làm toán nâng cao rất nhanh. Cho dù có lúc phải nghỉ học nhiều ngày để đi tập huấn hay đi thi đấu, nhưng Khôi vẫn theo kịp chương trình học. Khôi rất hòa nhã với bạn bè, có tinh thần tự giác cao". Khôi không bao giờ tỏ ra mình là "ngôi sao" bởi Khôi luôn nhớ lời của mẹ dạy: "Con không phải là ngôi sao, con là một học sinh bình thường và nhiệm vụ của con là học tập. Không thể đổ do bận thi đấu mà xao lãng việc học được". Điều vui nhất của ba mẹ Khôi là thấy em khi về đến nhà sau thời gian tập huấn, thi đấu, đã tự giác lấy sách vở ra học, bởi "lớp phó học tập mà không thuộc bài thì rất kỳ".
Rất thành công với môn thể thao trí tuệ, nhưng khi được hỏi khi lớn lên sẽ làm gì, thì "cậu bé vàng" của làng cờ vua nước nhà lại trả lời rất dứt khoát: "Mong ước sau này em sẽ trở thành một bác sĩ giỏi"...
Trong lịch sử cờ vua thế giới, Nguyễn Anh Khôi là kỳ thủ thứ hai vô địch ở cả hai lứa tuổi U10 và U12 thế giới sau E.Bác-rốt của Pháp. Khôi cũng là kỳ thủ Việt Nam đầu tiên đoạt được hai chức vô địch giải trẻ thế giới. Tại Giải vô địch cờ vua trẻ thế giới tại Nam Phi vừa qua, ngoài HCV của Anh Khôi, đội tuyển cờ vua trẻ Việt Nam còn có thêm huy chương bạc của kỳ thủ nhí Lưu Hà Bích Ngọc ở lứa tuổi U8.
Trụ sở chính: 47 Đường Dương Văn An, Phường An Phú, Quận 2, TPHCM
Cơ sở Quận Bình Thạnh:125-127 , D3 Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM
Cơ sở Quận 3: 188 Đường Điện Biên Phủ, Phường 6, Quận 3, TP HCM
Cơ sở Quận 5: Tầng 3, Parkson Hùng Vương, 126 Hồng Bàng, Quận 5, TPHCM
Cơ sở Quận 7: R2.48 Hưng Gia 3, Đặng Đại Độ, P.Tân Phong, Q7, TP HCM
Cơ sở Quận Thủ Đức : 252 Quốc Lộ 13, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TPHCM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618