Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Tự tin hướng về phía trước

(HNM) - Góp hai kỳ thủ trong nhóm 5 kỳ thủ nữ Việt Nam tham dự Giải Cờ vua đồng đội thế giới - Olympiad, đó là điều tự hào với cờ vua Hà Nội. Rồi cả hai cũng góp công để đội tuyển giành hạng 19/136 tại Olympiad cũng là điều đáng tự hào khác. 
Với cờ vua nữ Việt Nam, giành hạng 19 tại Olympiad là một thành công. Còn với cờ vua Hà Nội, rất lâu rồi mới có hai kỳ thủ nữ (Hoàng Thị Bảo Trâm và Lương Phương Hạnh) góp mặt ở đội tuyển quốc gia tham dự một giải đấu quốc tế lớn.


Lương Phương Hạnh
Lương Phương Hạnh

Hoàng Thị Bảo Trâm trưởng thành từ phong trào cờ của đất Cố đô. Điều kiện của thể thao Huế không tốt nhưng cô gái này vẫn tiến bộ đều đặn. Dù vậy, sau ĐH TDTT toàn quốc năm 2010, khi hết hợp đồng với đơn vị chủ quản, Hoàng Thị Bảo Trâm muốn tìm bến đỗ mới để yên tâm phát triển tài năng cũng như duy trì sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Nhiều đơn vị đã muốn chiêu mộ cô gái Huế này và cuối cùng Bảo Trâm đã chọn Hà Nội. Hà Nội là đơn vị sau cùng đặt vấn đề mời Bảo Trâm về thi đấu nhưng lại là nơi cô gái này tin rằng có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp. Lúc ấy, chính HLV Bảo Tài - người thầy có nhiều ảnh hưởng đến sự nghiệp của Bảo Trâm cũng đồng ý với phương án này. Bảo Trâm từ sau khi đầu quân cho Hà Nội đã thi đấu ổn định hơn, luôn trong nhóm đầu và đương nhiên là có vị trí trong đội tuyển quốc gia.

Lương Phương Hạnh lại là một trường hợp đặc biệt. Ban đầu, cô tập năng khiếu ở Hà Nội, song vì những lý do khách quan nên đã chuyển sang thi đấu cho Quân đội. Khi không thi đấu cho Quân đội nữa, có lúc cô gái được đánh giá là luôn mạnh mẽ và có thể gây đột biến trên bàn cờ này đã theo học ĐH Bách khoa rồi đi làm cho một công ty tin học. Đến ĐH TDTT toàn quốc 2010, Lương Phương Hạnh được hai người bạn Đặng Bích Ngọc và Lê Thanh Tú rủ tham dự trong màu áo Ninh Bình. Cô gái đã xa đấu trường đỉnh cao này gây bất ngờ khi giành ngay HCV cờ chớp nhoáng. Chính thành tích này đã đưa Lương Phương Hạnh trở lại thi đấu đỉnh cao và sau đó ít lâu, Trưởng bộ môn cờ Hà Nội Đặng Vũ Dũng đã thuyết phục thành công Lương Phương Hạnh về thi đấu cho Hà Nội. Được tập luyện với những kỳ thủ nam có sức cờ và đang đà tiến bộ, trình độ của Lương Phương Hạnh ngày càng nâng cao. Chính vì vậy, cuối năm trước, cô được gọi vào đội tuyển quốc gia khi sắp sang tuổi 30 và cùng đồng đội gây bất ngờ khi đoạt HCB đồng đội cờ chớp Châu Á sau trận thắng Trung Quốc ở bán kết. Đến Olympiad lần này, nữ kỳ thủ đã lập gia đình, có con nhưng vẫn thi đấu ổn định để giành 7 điểm/10 ván đầu, lọt vào nhóm 100 kỳ thủ có hiệu suất thi đấu cao nhất Olympiad (dự Olympiad có 673 kỳ thủ nữ). Cùng với Hoàng Thị Như Ý, Lương Phương Hạnh là kỳ thủ thi đấu ổn định nhất của đội tuyển Việt Nam.

Cũng phải kể thêm là ngoài Lương Phương Hạnh, Hoàng Thị Bảo Trâm, cờ vua nữ Hà Nội còn có Đặng Bích Ngọc, Lê Thanh Tú - những người từng gắn bó với cờ vua Hà Nội rồi đặng chẳng đừng mới phải đến nơi khác. Đấy là câu chuyện cách đây hơn 10 năm và giờ đây đã khác. Với những người cũ trở lại mái nhà xưa cùng sự xuất hiện của Hoàng Thị Bảo Trâm, cờ vua Hà Nội đang có một dàn VĐV khá đồng đều để trước mắt tự tin hướng đến ĐH TDTT toàn quốc vào cuối năm nay - nơi mà sự cạnh tranh giữa các đơn vị mạnh sẽ thực sự quyết liệt. Không kể, đến lúc đó, đội cờ vua nữ Hà Nội sẽ có thêm sự bổ sung sáng giá về nhân sự. Thế nên những người có trách nhiệm với môn cờ Hà Nội mới khá tự tin nói về ĐH TDTT toàn quốc cũng như về sự phát triển của lớp kỳ thủ trẻ Hà Nội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Liên Hệ [x]
hotline090 264 1618